Các cuộc thăm dò ý kiến cử tri tại cuộc bầu cử quốc hội Hàn Quốc cho thấy các đảng đối lập tự do đang giành chiến thắng áp đảo

(SeaPRwire) –   Các đảng đối lập tự do ở Hàn Quốc dự kiến ​​sẽ giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử quốc hội ngày thứ Tư, theo kết quả thăm dò phiếu thoát ra ban đầu cho thấy. Kết quả này, nếu được xác nhận, sẽ khiến Tổng thống Yoon Suk Yeol của đảng bảo thủ trở thành một con chim bị thương trong ba năm còn lại của nhiệm kỳ.

Các cuộc thăm dò phiếu thoát ra của ba đài truyền hình lớn ở Hàn Quốc – KBS, MBC và SBS – cho thấy Đảng Dân chủ chính phủ và đảng vệ tinh của nó dự kiến ​​sẽ giành được tổng cộng 178-197 ghế trong tổng số 300 ghế tại Quốc hội Quốc gia. Họ dự kiên một đảng đối lập tự do mới sẽ giành được 12-14 ghế.

Các cuộc thăm dò cho thấy Đảng Quyền lực Nhân dân cầm quyền và đảng vệ tinh của nó dự kiến ​​sẽ giành được 85-105 ghế.

Cuộc bầu cử ngày thứ Tư được coi là một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm giữa nhiệm kỳ đối với Tổng thống Yoon, một cựu công tố viên tối cao đã nhậm chức vào năm 2022 cho một nhiệm kỳ đơn là năm năm.

Ông đã thúc đẩy mạnh mẽ việc tăng cường năng lực quốc phòng như một cách để giải quyết sự kết hợp các thách thức an ninh và kinh tế khó khăn. Nhưng Yoon đang phải vật lộn với tỷ lệ ủng hộ thấp trong nước và Quốc hội do đảng đối lập tự do kiểm soát, làm hạn chế các chương trình chính sách chủ chốt của ông.

Bất kể kết quả, Yoon sẽ tiếp tục nắm quyền và các chính sách đối ngoại chủ chốt của ông có thể sẽ không thay đổi. Nhưng thất bại lớn của đảng cầm quyền trong cuộc bầu cử có thể khiến chương trình nội địa của Yoon gặp trở ngại và để ông phải đối mặt với áp lực chính trị gia tăng từ đối thủ tự do của mình.

Nếu các đảng đối lập thu được tổng cộng 200 ghế hoặc nhiều hơn – chiếm hai phần ba trong tổng số 300 ghế quốc hội đang tranh giành – họ sẽ có quyền lực lập pháp để thông qua các dự luật bị phủ quyết bởi tổng thống và thậm chí có thể luận tội ông.

“Chúng tôi đã cố gắng hết sức để thực hiện chính trị theo cảm xúc của công chúng, nhưng kết quả của các cuộc thăm dò thoát ra là đáng thất vọng,” Han Dong-hoon của đảng cầm quyền nói trong những bình luận trên truyền hình. “Chúng tôi sẽ theo dõi việc kiểm phiếu cho đến cùng.”

Sau khi cùng nhìn các chương trình truyền hình hiển thị kết quả các cuộc thăm dò thoát ra, các thành viên Đảng Dân chủ vui mừng vỗ tay. “Chúng tôi sẽ khiêm tốn theo dõi sự lựa chọn của người dân cho đến cùng. Cảm ơn rất nhiều!” lãnh đạo đảng Lee Jae-myung nói với phóng viên.

Trong số 300 ghế, 254 ghế sẽ được bầu thông qua phiếu trực tiếp tại các khu vực bầu cử địa phương, và 46 ghế còn lại sẽ được phân cho các đảng theo tỷ lệ phiếu bầu. Tỷ lệ cử tri đi bầu cuối cùng cho cuộc bầu cử được ước tính ban đầu là 67%, cao nhất đối với một cuộc bầu cử quốc hội kể từ năm 1992, theo Ủy ban Bầu cử Quốc gia.

Trước cuộc bầu cử, các đảng bảo thủ và đối thủ tự do của họ đã trao đổi lời lẽ độc hại và bôi nhọ. Sự căm ghét của họ đã trở nên sâu sắc hơn trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2022, trong đó Yoon và Lee, lúc đó là ứng cử viên của Đảng Dân chủ, đã dành nhiều tháng để bôi nhọ lẫn nhau. Cuối cùng Yoon đã đánh bại Lee trong cuộc đua tổng thống chặt chẽ nhất của đất nước.

Lee hiện là một nhà phê bình gay gắt của chính sách của Yoon và đang nhắm đến một ứng cử viên tổng thống khác. Đối thủ tiềm năng chính của ông trong cuộc đua tổng thống sắp tới là Han, một đồng minh của Yoon từng giữ chức Bộ trưởng Bộ Tư pháp. Lee phải đối mặt với một loạt cáo buộc tham nhũng mà ông cho là có động cơ chính trị và được thúc đẩy bởi chính phủ của Yoon.

Trong thời gian ngắn, người Hàn Quốc đã suy ngẫm về chính trị chia rẽ của đất nước sau vụ Lee bị đâm vào cổ vào tháng 1 bởi một người đàn ông, theo cảnh sát, đã cố gắng ám sát Lee để ngăn ông trở thành tổng thống. Nhưng khi cuộc bầu cử quốc hội đến gần, các đảng đối lập bắt đầu sản xuất lời lẽ xúc phạm và lời lẽ thô tục chống lại nhau.

Trong chiến dịch tranh cử, Han gọi Lee là “tội phạm” và mô tả những bình luận trước đây của ông là “rác rưởi”. Người phát ngôn của đảng Lee mô tả miệng của Han là “thùng rác”. Han cáo buộc Lee sử dụng một bình luận mang tính phân biệt giới tính chống lại một ứng cử viên nữ của đảng cầm quyền.

Chung Jin-young, cựu trưởng khoa Nghiên cứu Liên Thái Bình Dương Toàn diện tại Đại học Kyung Hee, dự đoán rằng các đảng đối lập có thể giành được tổng cộng 150-180 ghế.

“Điều đó sẽ gây ra bế tắc chính trị cho Hàn Quốc trong ba năm tới, khi cả hai đảng cầm và đối lập đều không thể thực hiện các chương trình nội địa một cách độc lập và có khả năng không hợp tác với nhau,” Chung nói.

Sớm trong năm nay, Yoon đã nhận được tỷ lệ ủng hộ tăng lên nhờ thúc đẩy mạnh mẽ việc tăng gấp đôi số lượng sinh viên y khoa bất chấp sự phản đối dữ dội của các bác sĩ đương nhiệm. Yoon cho rằng mục tiêu của ông là tạo ra nhiều bác sĩ hơn để chuẩn bị cho dân số già hóa nhanh chóng của đất nước, nhưng hàng ngàn bác sĩ trẻ đã đình công, cho rằng các trường đại học không thể xử lý sự tăng sinh viên đột ngột.

Cuộc đình công của các bác sĩ cuối cùng đã khiến Yoon phải đối mặt với sự chỉ trích ngày càng tăng, với bệnh nhân và người dân khác phải chịu sự trì hoãn của các cuộc phẫu thuật và bất tiện khác. Đảng cầm quyền của Yoon cũng đang phải vật lộn với việc tăng giá nông sản và hàng hóa khác cũng như chỉ trích phong cách quản lý nhân sự của Yoon.

“Cuộc bầu cử này là sự đánh giá về nhiệm kỳ tổng thống của Yoon. Rủi ro đối với ông ấy là liệu ông có thể thực hiện đầy đủ chương trình nghị sự dân chủ tự do ưu tiên hàng đầu của mình hay không,” Duyeon Kim, nhà phân tích cao cấp tại Trung tâm An ninh mới châu Mỹ ở Washington, nói. “Ông và đảng của mình đã chỉ trích đảng tiến bộ trước đây về sự lùi bước dân chủ.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.