Các chuyến bay giám sát của Pháp theo dõi sát sao Nga và Ukraine, vạch ranh giới trên bầu trời châu Âu

(SeaPRwire) –   Ở xa xôi, Ukraine, đang chiến đấu vì sự sống còn của mình. Nhìn từ trên đây, trong buồng lái của một máy bay do thám của không quân Pháp bay qua Romania lân cận, cảnh quan phủ tuyết trông có vẻ yên bình.

Những người chết, những thị trấn Ukraine bị phá hủy, những chiến trường bị xé nát không thể nhìn thấy bằng mắt thường qua những đám mây.

Nhưng các kỹ thuật viên quân sự Pháp đi cùng phía sau trên máy bay, theo dõi màn hình hiển thị chữ “bí mật” khi không hoạt động, có tầm nhìn xuyên thấu sâu hơn nhiều. Với một radar mạnh mẽ quay sáu lần mỗi phút trên thân máy bay và đầy đủ thiết bị do thám trong bụng, máy bay có thể phát hiện các vụ phóng tên lửa, các phi vụ ném bom trên không và các hoạt động quân sự khác trong cuộc xung đột.

Khi kỷ niệm lần thứ hai cuộc xâm lược của Nga vào ngày 24 tháng 2 năm 2022 cận kề, AP đã có được quyền truy cập hiếm hoi và độc quyền trên máy bay cảnh báo và kiểm soát không phận Airborne Warning and Control System, hoặc AWACS, của Pháp. Với 26 nhân viên quân sự và một phóng viên AP trên máy bay, nó đã thực hiện một nhiệm vụ trinh sát kéo dài 10 giờ từ miền trung nước Pháp đến không phận Romania và quay trở lại, nhìn với mắt điện tử xuyên suốt miền nam Ukraine và Biển Đen đến bán đảo Crimea do Nga chiếm đóng và xa hơn nữa.

Bay tự động ở độ cao 34.000 feet (10 kilômét), máy bay với con gà trống tự hào được vẽ trên đuôi cung cấp thông tin thời gian thực cho các chỉ huy trên mặt đất.

Nhiệm vụ của nó cho NATO trên cánh đông của liên minh quân sự 31 nước cũng, trên thực tế, vạch một đường ranh giới không vượt qua trên bầu trời châu Âu.

Sự hiện diện liên tục ở độ cao trên miền đông Romania – nhìn thấy và cũng bị lực lượng Nga nhìn thấy – cho thấy mức độ NATO đang theo dõi biên giới và Nga, sẵn sàng nếu cần thiết hành động nếu sự hung hăng của Nga đe dọa mở rộng ngoài Ukraine.

Các chuyến bay trinh sát thường xuyên, cùng với các phi vụ tuần tra chiến đấu cơ, radar dựa mặt đất, hệ thống phòng không tên lửa và thiết bị khác trong tay NATO, tạo thành những gì chỉ huy phi đội AWACS của Pháp mô tả là “một tấm khiên” chống lại bất kỳ sự lan tràn nào tiềm ẩn.

“Mục tiêu tối hậu, tất nhiên, là không có xung đột và răn đe,” ông nói. Bởi vì những lo ngại về an ninh của Pháp, AP chỉ có thể xác định ông và các nhân viên quân sự khác bằng cấp bậc và tên.

“Chúng tôi cần phải cho thấy rằng chúng tôi có tấm khiên, cho các nước khác thấy rằng NATO là phòng thủ tập thể,” ông tiếp tục. “Chúng tôi có khả năng phát hiện khắp nơi. Và chúng tôi không ở đây để xung đột. Chúng tôi ở đây để cho thấy rằng chúng tôi hiện diện và sẵn sàng.”

Bốn máy bay AWACS của Pháp là một trong nhiều loại máy bay do thám, bao gồm cả máy bay không người lái (UAV), thu thập thông tin tình báo cho NATO và các nước thành viên. Trung tá Richard nói rằng các máy bay E-3F AWACS của Pháp có thể nhìn thấy trong hàng trăm kilômét với vòm radar đặc trưng màu đen trắng trên mái, mặc dù ông không chính xác về khoảng cách.

E-3s là những chiếc Boeing 707 được sửa đổi. Boeing 707 lần đầu bay vào năm 1957 nhưng ngừng vận chuyển hành khách thương mại vào năm 2013, do đó E-3s cũng là những ví dụ còn bay về lịch sử hàng không.

“Chúng tôi có thể phát hiện máy bay, chúng tôi có thể phát hiện UAV, chúng tôi có thể phát hiện tên lửa và chúng tôi có thể phát hiện tàu. Điều đó đúng, chắc chắn, ở Ukraine, đặc biệt khi chúng tôi ở gần biên giới,” Trung tá Richard nói.

Khi máy bay tuần tra và quét, phi hành đoàn phát hiện một máy bay AWACS Nga xa ở phía đông biển Azov, cách hàng trăm kilômét ở phía đông bán đảo Crimea. Máy bay chiến đấu Nga dường như cũng phát hiện máy bay AWACS Pháp: Các cảm biến dọc theo thân máy bay đã bắt được tín hiệu radar Nga.

“Chúng tôi biết họ thấy chúng tôi, họ biết chúng tôi thấy họ. Hãy nói rằng đó là một loại đối thoại giữa họ và chúng tôi,” phi công phụ Pháp, Thiếu tá Romain, nói.

NATO cũng có đội bay riêng gồm 14 máy bay AWACS, cũng là E-3s. Chúng có thể phát hiện mục tiêu bay thấp trong phạm vi 400 kilômét (250 dặm) và mục tiêu bay cao hơn 120 kilômét (75 dặm) bên ngoài phạm vi đó, liên minh cho biết. NATO cho biết một máy bay AWACS có thể giám sát một khu vực rộng bằng Ba Lan; ba máy bay có thể che phủ toàn bộ Trung Âu.

Có thể bay trong 12 giờ mà không cần tiếp nhiên liệu, các máy bay AWACS Pháp không chỉ giới hạn ở nhiệm vụ giám sát, liên lạc và điều khiển không lưu cho NATO. Họ dự kiến sẽ được triển khai như một phần của hoạt động an ninh khổng lồ cho Thế vận hội Paris, cung cấp thêm giám sát radar với “quan điểm của Chúa” theo Trung tá Richard.

Phi công Nga đôi khi cho thấy họ không thích bị theo dõi.

Năm 2022, một máy bay chiến đấu Nga đã phóng một tên lửa gần một máy bay do thám RC-135 Rivet Joint của không quân Anh đang bay trong không phận quốc tế trên Biển Đen, chính phủ Anh cho biết. Chính phủ Mỹ đã phát hành video vào tháng 3 năm 2023 về một máy bay chiến đấu Nga đổ nhiên liệu lên một máy bay không người lái do thám của Không quân Mỹ. Máy bay không người lái đã rơi xuống Biển Đen.

Rivet Joints là những máy bay do thám đặc biệt có khả năng, và các nhà chức trách Nga “thực sự ghét” khả năng lắng nghe chiến tranh Ukraine của chúng, theo Justin Bronk, một nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu chiến lược quân sự Hoàng gia ở London.

Ngoài việc thu thập “thông tin tình báo thời gian thực có thể được chia sẻ với các đối tác Ukraine”, máy bay cũng cung cấp “tuyệt vời” sự hiểu biết về “cách lực lượng Nga thực sự hoạt động trong một cuộc chiến thực sự”, Bronk nói trong cuộc trò chuyện qua điện thoại.

“Do đó, tất nhiên, người Nga rất tức giận,” ông nói.

NATO cũng triệu tập máy bay chiến đấu để theo dõi các chuyến bay của Nga. NATO cho biết máy bay đồng minh đã cất cánh hơn 500 lần vào năm 2022 để chặn máy bay Nga xâm nhập gần không phận NATO. Số lần gặp phải nhau như vậy giảm xuống hơn 300 lần vào năm 2023, theo liên minh đóng trụ sở tại Brussels.

Việc tăng cường phòng không Ukraine với vũ khí phương Tây có thể một phần giải thích sự giảm hoạt động của các chuyến bay có người Nga trên Biển Đen phía tây vào năm ngoái. NATO cho biết “đại đa số các cuộc gặp gỡ trên không giữa NATO và máy bay chiến đấu Nga diễn ra an toàn và chuyên nghiệp” và sự xâm nhập không phận NATO của Nga là hiếm và thường ngắn.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Trên chuyến bay Pháp, phi công phụ Thiếu tá Romain nói rằng máy bay Nga ch