Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin gặp gỡ các quan chức hàng đầu của Campuchia để theo đuổi mối quan hệ chặt chẽ hơn với đồng minh của Trung Quốc

(SeaPRwire) –   đã đến Campuchia vào thứ Ba để thúc đẩy quan hệ quân sự chặt chẽ hơn với đồng minh thân cận nhất của Trung Quốc tại Đông Nam Á.

Austin đã gặp người đồng cấp Campuchia Tea Seiha và Thủ tướng Hun Manet trong chuyến thăm một ngày đến Phnom Penh, Bộ Quốc phòng Campuchia cho biết trong một tuyên bố. Bộ nói rằng chuyến thăm của Austin sẽ tăng cường sự hợp tác tốt đẹp đang diễn ra giữa các quốc gia đã kéo dài hơn 70 năm.

Austin đã đến từ Singapore, nơi ông tham dự diễn đàn quốc phòng Shangri La và hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc, Đô đốc Đổng Cẩn, trong bối cảnh Hoa Kỳ và Trung Quốc đang dần sửa chữa đường dây liên lạc giữa quân đội của họ – kênh liên lạc có thể trở nên rất quan trọng khi căng thẳng liên tục gia tăng giữa hai bên ở khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương.

Quan hệ Hoa Kỳ với Campuchia trong nhiều năm qua đã rất lạnh nhạt, phần lớn là do mối quan hệ chặt chẽ của Phnom Penh với Trung Quốc, và đặc biệt là sự hiện diện quân sự của Trung Quốc tại một căn cứ hải quân ở Vịnh Thái Lan đã được nâng cấp với sự hỗ trợ của Bắc Kinh. Washington cũng lên tiếng về những gì họ coi là sự đàn áp liên tục đối với những người bất đồng chính kiến và chỉ trích.

Các quan chức Campuchia phủ nhận rằng Trung Quốc sẽ có bất kỳ đặc quyền đồn trú nào và tuyên bố rằng nước họ duy trì lập trường trung lập trong lĩnh vực quốc phòng.

Chuyến thăm này là chuyến đầu tiên của Austin tới Campuchia kể từ khi Hun Manet trở thành thủ tướng vào năm ngoái, kế nhiệm cha Hun Sen, người đã giữ chức trong 38 năm. Việc chuyển giao đã dẫn đến suy đoán về việc thiết lập lại quan hệ Hoa Kỳ – Campuchia, mặc dù cho đến nay Hun Manet vẫn duy trì chính sách của cha mình.

Hun Manet là tư lệnh quân đội Campuchia trước khi trở thành thủ tướng vào tháng 8 năm ngoái. Cả Austin và Hun Manet đều tốt nghiệp Học viện Quân sự Hoa Kỳ tại West Point – Austin năm 1975 và Hun Manet năm 1999, với tư cách là học viên đầu tiên của Campuchia tại đó.

Austin cũng đã có cuộc đàm phán riêng vào thứ Ba với Hun Sen, người hiện là chủ tịch Thượng viện.

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết, từ Campuchia, Austin sẽ đến Pháp để tham dự các sự kiện kỷ niệm 80 năm ngày đổ bộ Normandy.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.