Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan cáo buộc Đức can thiệp vào cáo buộc về thị thực

Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan cáo buộc Đức can thiệp vào công việc nội bộ của mình sau khi Thủ tướng Đức Olaf Scholz nói rằng Warsaw cần làm rõ cáo buộc các lãnh sự quán Ba Lan ở Châu Phi và Châu Á bán thị thực làm việc tạm thời cho người di cư với giá hàng ngàn đô la mỗi thị thực.

Đảng cầm quyền cánh hữu của Ba Lan, Luật và Công lý, đang phải đối mặt với câu hỏi về âm mưu bị cáo buộc trước cuộc bầu cử quốc gia vào ngày 15 tháng 10 mà đảng này đang tìm kiếm nhiệm kỳ thứ ba cầm quyền.

Scholz, chính phủ của ông đang chịu áp lực phải làm nhiều hơn để hạn chế di cư sang Đức, đã kêu gọi Ba Lan láng giềng vào thứ Bảy cung cấp làm rõ những gì đang xảy ra.

“Tôi không muốn mọi người chỉ được vẫy tay cho qua từ Ba Lan và chỉ sau đó chúng ta mới thảo luận về chính sách tị nạn,” Scholz nói trong bình luận được đưa tin bởi hãng tin Đức dpa.

Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan Zbigniew Rau phản ứng vào cuối Chủ nhật trên X, trước đây là Twitter, rằng tuyên bố của Scholz “vi phạm các nguyên tắc bình đẳng chủ quyền của các quốc gia.”

Rau nói ông kêu gọi Scholz “tôn trọng chủ quyền của Ba Lan và kiềm chế không đưa ra các tuyên bố làm tổn hại mối quan hệ song phương của chúng ta.”

Chính Rau đang chịu áp lực chính trị trong nước vì được cho là chương trình thị thực bị cáo buộc hoạt động dưới sự bảo trợ của Bộ Ngoại giao. Một trong những phó của Rau đã bị sa thải vì vai trò bị cáo buộc trong âm mưu này trong khi các công tố viên và cơ quan chống tham nhũng đang điều tra.

Rau đã bác bỏ các lời kêu gọi từ chức, nói rằng ông không bị điều tra.

Bộ trưởng Nội vụ Đức Nancy Faeser nói tuần trước rằng Berlin đang cân nhắc thiết lập các trạm kiểm soát biên giới ngắn hạn với Ba Lan và Cộng hòa Séc để giúp ngăn chặn nạn buôn người vào Đức.

Bà nói thêm rằng việc tăng cường kiểm soát biên giới cần được kết hợp với các cuộc kiểm tra cảnh sát ngẫu nhiên đang được thực hiện. Chính phủ nói vào thứ Hai rằng bà đang thảo luận với các đồng nhiệm Ba Lan và Séc.

Đức, Ba Lan và Cộng hòa Séc thuộc về khu vực không cần thị thực chung của châu Âu, thường được gọi là Khu vực Schengen, làm cho việc đi lại trong khu vực dễ dàng.

Khi được hỏi vào thứ Hai về phàn nàn của Rau, người phát ngôn của Scholz nói điều đó là “hoàn toàn bình thường khi thủ tướng, trong một tình huống mà Đức bị ảnh hưởng nghiêm trọng, bình luận.”

“Tôi không thể thấy bất kỳ sự can thiệp nào vào bất kỳ chiến dịch tranh cử nào,” Steffen Hebestreit nói với các phóng viên ở Berlin.

TVN tư nhân của Ba Lan nói một số người ở Uganda đang phản đối vì họ đã trả hàng ngàn đô la để được giúp đỡ nhận giấy phép làm việc và thị thực Ba Lan, nhưng giờ quy trình dường như bị đình trệ. Đại sứ quán Ba Lan ở Nairobi, Kenya, đang bị cơ quan chống tham nhũng Ba Lan điều tra, TVN nói.