Blinken nói cuộc khủng hoảng ở Haiti là câu chuyện mở ra dài kỳ khi Mỹ cam kết hàng triệu đô la để giúp ổn định đất nước

(SeaPRwire) –   Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken hôm thứ Tư cho biết “đây là một câu chuyện diễn ra trong một thời gian dài” đòi hỏi sự phối hợp của cộng đồng quốc tế để giải quyết.

Ông Blinken cho biết, cuộc khủng hoảng này chỉ có thể được giải quyết bằng một nền dân chủ vững mạnh cũng như hỗ trợ nhân đạo và phát triển để tái thiết nền kinh tế.

“Về cơ bản, chúng ta cần thấy sự an toàn vì rất khó để thực hiện bất kỳ điều nào trong hai điều đầu tiên trong một môi trường cực kỳ bất ổn”, ông Blinken cho biết.

Trong những tuần gần đây, Haiti đã bị, trên thực tế là đã cô lập đất nước này khỏi phần còn lại của thế giới.

Các cuộc tấn công bắt đầu khi Thủ tướng Ariel Henry đến Kenya để thúc đẩy việc triển khai lực lượng cảnh sát Kenya do Liên Hợp Quốc hỗ trợ – hiện đã tạm dừng.

Kể từ cuối tháng trước, những người đàn ông vũ trang ở thủ đô Port-au-Prince đã đốt cháy các đồn cảnh sát và đột kích vào hai nhà tù lớn nhất của đất nước, giải thoát cho hơn 4.000 tù nhân. Trong số những người chạy trốn có thủ lĩnh băng đảng của ít nhất bảy cộng đồng, theo một báo cáo mới của Văn phòng Tích hợp của Liên Hợp Quốc tại Haiti, được gọi là BINUH.

Tính đến ngày 10/3, những kẻ mang súng đã tấn công, cướp bóc hoặc đốt cháy ít nhất 30 cơ quan nhà nước, hơn 600 ngôi nhà và doanh nghiệp tư nhân và gần 500 phương tiện công cộng và tư nhân, BINUH cho biết.

Các băng đảng cũng tấn công các khu phố trong cơn thịnh nộ khiến nhiều người chết và hơn 15.000 người vô gia cư. Hơn 130 người đã thiệt mạng trong khoảng thời gian từ ngày 27 tháng 2 đến ngày 8 tháng 3.

Ông Blinken đã gặp gỡ các nhà lãnh đạo Caribbean tại Jamaica vào đầu tuần này để tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng.

Các quan chức đã đưa ra kế hoạch thành lập một hội đồng tổng thống lâm thời chịu trách nhiệm lựa chọn thủ tướng lâm thời và một hội đồng bộ trưởng có nhiệm vụ vạch ra một con đường mới. Tuy nhiên, đến thứ Tư, kế hoạch này đã xuất hiện một số vết nứt sau khi một số đảng chính trị bày tỏ sự phản đối.

Harvey, người mắc kẹt ở Puerto Rico, hôm thứ Ba cho biết ông sẽ từ chức sau khi hội đồng được thành lập, nói rằng chính quyền của ông “không thể vô cảm với tình hình này.”

Hội đồng gồm chín thành viên có bảy vị trí có quyền biểu quyết. Hai vị trí không có quyền biểu quyết còn lại sẽ dành cho một thành viên của xã hội dân sự Haiti và khu vực tôn giáo của Haiti.

Người ta chưa biết chắc chắn ai sẽ được trao một vị trí trong hội đồng nếu một số đảng chính trị nhất định bác bỏ.

Ông Blinken cho biết ông đã trao đổi với Tổng thống Kenya William Ruto, người xác nhận rằng quốc gia của ông đã sẵn sàng lãnh đạo một nhiệm vụ vào Haiti sau khi hội đồng được thành lập.

Ông Blinken cũng nhắc lại lời cam kết của Hoa Kỳ là 300 triệu đô la để hỗ trợ một sứ mệnh an ninh đa quốc gia đến Haiti. Trong số đó có 200 triệu đô la từ Bộ Quốc phòng và 100 triệu đô la khác đến từ phần còn lại của chính quyền Hoa Kỳ.

“Sau khi thực hiện tất cả những công việc này, chúng ta sẽ ở vị trí mà nhiệm vụ đó sẽ được tiến hành”, ông Blinken cho biết. “Nhiệm vụ này, theo chúng tôi tin tưởng, sẽ giúp tái lập an ninh và giành lại quyền kiểm soát đất nước khỏi tay các băng đảng.” 

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.