Biden nhấn mạnh Mỹ “không hỗ trợ độc lập” cho Đài Loan khi các nhà lãnh đạo thế giới phản ứng với chiến thắng bầu cử

(SeaPRwire) –   Các nhà lãnh đạo trên thế giới đã chúc mừng ông Dương Thái Thành cho nhiệm kỳ tổng thống lịch sử thứ ba dù Tổng thống Biden cảnh báo rằng Mỹ sẽ không ủng hộ độc lập cho đảo quốc.

“Chúng tôi không ủng hộ độc lập,” Biden nói với phóng viên khi được hỏi ý kiến về chiến thắng của ứng cử viên DPP là ông Lý Quang Long trước đối thủ Đảng Quốc Dân đảng sau cuộc bầu cử thứ Bảy.

Ông Lý, còn được biết đến bằng tên tiếng Trung là Trịnh Đức, tuyên bố chiến thắng sau một cuộc bầu cử gay cấn khi ông đánh bại ứng cử viên Đảng Quốc Dân đảng Hầu Duy Ân, thị trưởng thành phố Đài Bắc mới. Bắc Kinh chưa tuyên bố ủng hộ rõ ràng cho bất kỳ ứng cử viên nào, nhưng các quan chức Trung Quốc mô tả ông Lý là “nguy hiểm”.

trên mạng xã hội chúc mừng ông Lý cũng như “nhân dân Đài Loan đã tham gia bầu cử tự do và công bằng, thể hiện sức mạnh của hệ thống dân chủ của họ.”

Các thành viên Hạ viện, bao gồm Chủ tịch Tiểu ban Khu vực Ấn Độ Dương Young Kim, đảng Cộng hòa, và Phó Chủ tịch Ami Bera, đảng Cộng hòa, cùng với Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mike McCaul, đảng Cộng hòa, và Phó Chủ tịch Gregory Meeks, đảng Cộng hòa, đã gửi lời chúc mừng tới ông Lý và ca ngợi Đài Loan về “một cột mốc khác”.

“Chúng tôi lên án những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử thông qua thông tin sai lệch và áp lực quân sự, và hoan nghênh nhân dân Đài Loan đã duy trì các lý tưởng dân chủ,” các thành viên Hạ viện Mỹ viết trong tuyên bố. “Chúng tôi mong muốn hợp tác chặt chẽ hơn với Tổng thống đắc cử Lý Quang Long và Phó Tổng thống đắc cử Hà Tiếu trong việc tăng cường quan hệ kinh tế, văn hóa và quốc phòng Mỹ-Đài Loan.”

Cameron đã gửi lời chúc mừng “ấm áp” tới ông Lý và kêu gọi Trung Quốc cùng Đài Loan tiếp tục nỗ lực “giải quyết bất đồng bằng đối thoại xây dựng hòa bình,” báo The Independent đưa tin.

“Cuộc bầu cử ngày hôm nay là minh chứng cho nền dân chủ sôi nổi của Đài Loan,” Cameron nói trong tuyên bố.

Nhật Bản đã chúc mừng Đài Loan về “việc thực hiện suôn sẻ” cuộc bầu cử tổng thống, và chúc mừng ông Lý về chiến thắng, hứa sẽ “làm việc nhằm tăng cường hợp tác và trao đổi giữa Nhật Bản và Đài Loan, dựa trên vị thế duy trì quan hệ làm việc không chính phủ.”

“Chúng tôi hy vọng vấn đề xung quanh Đài Loan sẽ được giải quyết bằng đối thoại hòa bình, góp phần vào hòa bình và ổn định khu vực,” tuyên bố nói.

đã đưa ra tuyên bố gay gắt cho rằng Đảng Dân Tiến “không thể đại diện cho quan điểm chủ đạo của công chúng trên đảo” và “sẽ không cản trở xu hướng tất yếu của sự thống nhất Trung Quốc.”

không nhắc đến hoặc chúc mừng trực tiếp ông Lý về chiến thắng, chỉ đề cập đến nhu cầu về “hòa bình và ổn định qua eo biển Đài Loan” là “then chốt cho an ninh và thịnh vượng khu vực và toàn cầu.”

“Liên minh châu Âu hoan nghênh cuộc bầu cử diễn ra tại Đài Loan vào ngày 13 tháng 1, và chúc mừng tất cả cử tri đã tham gia vào cuộc bầu cử dân chủ này,” EU viết trong tuyên bố phát hành vào thứ Bảy.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.