Biden cảnh báo về ‘sự can thiệp’ vào chính trị Israel sau báo cáo tình báo cho rằng lãnh đạo Netanyahu ‘đang gặp nguy hiểm’

(SeaPRwire) –   Một cơ quan tình báo Hoa Kỳ đã đưa ra đánh giá xác định rằng đối mặt với những thách thức nghiêm trọng, với việc một chuyên gia cảnh báo báo cáo có thể khiến mọi người hiểu như rằng cố gắng tác động tới cử tri Israel.

“Chúng ta không cần đánh giá tình báo để đọc thăm dò dư luận Israel. Israel là một nền dân chủ và có báo chí tự do. Chính trị của Israel được hiển thị đầy đủ”, Richard Goldberg, cố vấn cao cấp tại Foundation for Defense of Democracies và là cựu quan chức của Hội đồng An ninh Quốc gia, trả lời tờ Digital. 

“Sự thực là ODNI chèn phần này và định hình nó theo cách này khiến người ta nồng nặc mùi một chính quyền đang cố gắng can thiệp vào nền dân chủ Israel và gây sức ép lên chính phủ,” Goldberg nói thêm. 

Báo cáo của (ODNI) lưu ý rằng “sự thiếu tin tưởng” đã phổ biến ở năng lực quản trị của Netanyahu, chịu ảnh hưởng đáng kể do vụ tấn công khủng bố ngày 7/10, đã “càng sâu sắc và mở rộng hơn trước chiến tranh và chúng ta đang chứng kiến các cuộc phản đối lớn yêu cầu ông từ chức”.

“Một chính phủ khác và ôn hòa hơn là một kịch bản có thể xảy ra”, báo cáo nêu. Báo cáo cũng cho rằng Israel dự kiến sẽ phải đối mặt với áp lực quốc tế gia tăng do cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Dải Gaza, tờ The Jerusalem Post đưa tin. 

“, cũng như liên minh cầm quyền của ông gồm các đảng cực hữu và cực đoan theo đuổi các chính sách cứng rắn đối với các vấn đề an ninh và Palestine, có thể lâm vào cảnh nguy hiểm”, báo cáo có đoạn viết. 

Một quan chức cấp cao của Israel đã phản bác lại báo cáo, nói “Những người bầu thủ tướng Israel là công dân Israel và không ai khác. Israel không phải là quốc gia chư hầu của Hoa Kỳ mà là một quốc gia độc lập và dân chủ mà người dân chính là những người bầu ra chính quyền”, theo Axios.

“Chúng tôi trông chờ bạn bè hành động lật đổ chế độ khủng bố Hamas chứ không phải chính phủ được bầu của Israel”, một tuyên bố từ quan chức này gửi cho các phóng viên hôm thứ Ba có đoạn viết, theo báo cáo của Axios.

Báo cáo của ODNI tiếp tục thảo luận rằng sự kháng cự vũ trang từ Hamas có khả năng sẽ tiếp tục trong nhiều năm vì IDF đang nỗ lực xóa sổ mọi dấu vết đường hầm và căn cứ hoạt động của Hamas. Nhưng báo cáo cũng cho rằng Israel và Iran đã bắt đầu điều chỉnh hành động của mình để ngăn chặn một cuộc xung đột rộng lớn hơn giữa hai nước, điều có thể gây ra thảm họa cho khu vực. 

“Chúng tôi đánh giá rằng giới lãnh đạo Iran không tham gia vào quá trình lập kế hoạch tấn công ngày 7/10 và trước đó họ không có thông tin gì về vụ tấn công”, báo cáo có đoạn viết. 

Yair Lapid, cựu thủ tướng Israel và là lãnh đạo phe đối lập, kêu gọi Knesset tổ chức bầu cử và bầu ra một nhà lãnh đạo mới trước những thất bại của Netanyahu. Đảng Yesh Atid của Lapid đã đệ trình một động thái “bất tín nhiệm” chống lại Netanyahu vào tháng 1, nhưng nỗ lực này đã không thông qua được cuộc bỏ phiếu tại Knesset. 

“Chính quyền này không thể tiếp tục tồn tại. Đó là một thất bại gây tổn hại đến sinh mạng con người và tương lai của đất nước”, Yesh Atid tuyên bố sau khi Knesset thông qua một dự luật ngân sách trị giá 14,5 tỷ đô la mà đảng này cho rằng “ưu tiên các văn phòng không cần thiết và quỹ liên minh hơn là viện trợ cho những người phải di tản, quân dự bị và tăng cường cảm giác an toàn”.

Netanyahu thấy mình phải đối mặt với một số xích mích với Tổng thống Biden sau khoảnh khắc ở Nhà nước Liên bang khi tuyên bố rằng ông đã nói với người đồng cấp Israel của mình rằng, “Anh và tôi sẽ có một khoảnh khắc ‘tâm sự'”, đề cập đến một khoảnh khắc nhận ra sự thật lớn.

Tuy nhiên, tại cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm thứ Ba, người ta tiết lộ rằng hai nhà lãnh đạo có thể đã không nói chuyện trong hơn một tháng. Trả lời câu hỏi của các phóng viên, Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan khẳng định rằng hai chính phủ “đã liên lạc trong suốt cả tháng”. 

“Chúng ta hãy xem điều gì sẽ xảy ra [ở Rafah]. … Vấn đề là những gì xảy ra trên thực tế chứ không phải những gì xảy ra trong quá trình trao đổi bằng lời nói”, Sullivan nói.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.