Biden cẩn trọng cực độ đối với luật an ninh quốc gia mới của Hong Kong

(SeaPRwire) –   Hoa Kỳ đã lên án luật này là một công cụ có khả năng dập tắt cả những bất đồng chính kiến trong và ngoài nước, nhưng cho đến nay, hành động của Washington vẫn rất ôn hòa, khiến những người đấu tranh cho dân chủ và tự do của lãnh thổ Trung Quốc này thất vọng.

Kể từ khi luật được thông qua nhanh chóng vào ngày 19 tháng 3, Hoa Kỳ đã thông báo các hạn chế thị thực đối với một số quan chức Hồng Kông chưa xác định tên nhưng không có hành động nào khác nữa. Đây là một sự thay đổi lớn so với năm 2020, khi Bắc Kinh áp đặt các hạn chế an ninh quốc gia để chấm dứt nhiều tháng bất ổn trên đường phố Hồng Kông. Hoa Kỳ đã đáp trả bằng cách trừng phạt các quan chức cấp cao nhất của thành phố này và tước đi vị thế thương mại ưu đãi của lãnh thổ này.

Mặc dù luật mới, được gọi là Điều 23, hiện mở rộng quyền hạn của chính quyền Hồng Kông đối với những người bị cáo buộc làm gián điệp và nhắm vào những người bất đồng chính kiến bất kỳ nơi nào trên thế giới, Washington vẫn đang hành động thận trọng.

Bộ Ngoại giao từ chối xem trước hoặc bình luận về bất kỳ hành động tiềm năng nào nhưng cho biết họ đang xem xét mọi lựa chọn.

Các nhà phân tích cho rằng chính quyền Biden có thể không muốn làm căng thẳng quan hệ với Trung Quốc trong năm bầu cử, đặc biệt là khi tác động của luật này có thể mất một thời gian nữa mới biểu hiện rõ và bất kỳ biện pháp trừng phạt nào của Hoa Kỳ cũng khó có thể mang lại sự thay đổi có ý nghĩa.

“Các nhà hoạch định chính sách của Hoa Kỳ dường như đã chấp nhận rằng việc Trung Quốc tiếp quản Hồng Kông, vì tất cả các lý do và mục đích, là hoàn toàn và không thể đảo ngược,” Craig Singleton, thành viên nghiên cứu cấp cao về Trung Quốc tại Foundation for Defense of Democracies, một viện nghiên cứu có trụ sở tại Washington, cho biết. “Hơn nữa, chúng tôi không hoàn toàn rõ ràng liệu bất kỳ hành động cụ thể nào của Washington có khiến Bắc Kinh đánh giá lại cách tiếp cận của họ đối với Hồng Kông một cách có ý nghĩa hay không, khi các nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc đã ít nhiều ám chỉ rằng số phận của Hồng Kông không phải là vấn đề có thể tranh luận.”

Rorry Daniels, giám đốc điều hành Viện Chính sách Hiệp hội Châu Á tại New York, cho biết Hoa Kỳ có thể “đang cố gắng cân chỉnh phản ứng với các tác động của luật và cách sử dụng của luật thay vì chỉ phản ứng với việc luật được ban hành”.

“Ngôn ngữ của luật mới mơ hồ, và việc thực thi sẽ phụ thuộc vào cách giải thích luật, tự nó đáng lo ngại và có thể làm xói mòn vị thế của Hồng Kông là một nơi an toàn để giải quyết hợp đồng quốc tế”, Daniels nói.

Luật an ninh mới được ban hành vào thời điểm Nhà Trắng muốn bảo vệ mối quan hệ kinh tế giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, vốn chỉ ổn định trong những tháng gần đây, Willy Lam, thành viên cấp cao tại Jamestown Foundation, một nhóm chuyên gia khác có trụ sở tại Washington, cho biết.

“Tôi nghĩ rằng họ không muốn mối quan hệ xấu đi trước thềm cuộc bầu cử”, Lam nói.

Hồng Kông và luật mới nhất đã được đưa ra trong cuộc điện đàm giữa Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày 2 tháng 4. Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Chủ tịch Tập đã nói với Tổng thống Biden rằng luật này phản ánh “trách nhiệm theo hiến pháp là bảo vệ an ninh quốc gia”, mà ông cho biết là để bảo vệ phúc lợi của người dân Hồng Kông và lợi ích của các nhà đầu tư toàn cầu.

“Hoa Kỳ cần tôn trọng chủ quyền của Trung Quốc và pháp quyền ở Hồng Kông và không được làm gián đoạn, không can thiệp vào tiến trình này”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Vương Văn Bân cho biết.

Tại Quốc hội, dự luật tước các văn phòng thương mại của Hồng Kông tại Hoa Kỳ các đặc quyền ngoại giao vẫn chưa được thông qua và cũng không có dự luật nào yêu cầu tổng thống xem xét việc trừng phạt các thẩm phán, công tố viên và ủy viên cảnh sát của thành phố nếu những người này bị phát hiện làm suy yếu các quyền tự do dân sự ở đó.

“Phản ứng mới nhất của chính quyền Biden thực sự khiến tôi lo ngại về cam kết của chính quyền trong việc chống lại sự hung hăng của Bắc Kinh”, Frances Hui, điều phối viên về chính sách và vận động của Ủy ban Tự do Hồng Kông có trụ sở tại Washington cho biết. “Hoa Kỳ cần có phản ứng mạnh mẽ hơn để tạo điều kiện cho những thay đổi trong hành vi trong tương lai của các quan chức (Trung Quốc) và Hồng Kông. Cấm thị thực thì được, nhưng không đủ”.

Ủy ban và 23 nhóm vận động hành lang về Hồng Kông khác đã ra tuyên bố chung vào thứ Năm, trong đó gọi phản ứng của chính quyền Biden là “không đầy đủ và đáng quan ngại”. Họ kêu gọi chính phủ trừng phạt các quan chức Hồng Kông chịu trách nhiệm cho cuộc đàn áp ngày càng gia tăng và cung cấp nơi trú ẩn tại Hoa Kỳ cho những người bất đồng chính kiến. Họ cũng kêu gọi Quốc hội thông qua dự luật bị đình trệ.

Singleton cho biết hành động của khu vực tư nhân có thể có ý nghĩa hơn.

“Các công ty của Mỹ đang âm thầm thu hẹp hoạt động tại Hồng Kông trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng về sự an toàn, với rất nhiều công ty lo sợ nguy cơ bị bắt giữ vì các hoạt động kinh doanh thông thường”, ông nói. “Thay đổi tình cảm của khu vực tư nhân đối với Hồng Kông, chứ không phải bất kỳ hành động đơn lẻ nào của chính phủ Hoa Kỳ, có thể có tác động lớn nhất đến khả năng tận dụng vị thế độc nhất của Hồng Kông để đảo ngược vòng xoáy đi xuống của nền kinh tế Trung Quốc”.

Lam cho biết chính phủ Hoa Kỳ có thể sẽ trì hoãn cho đến khi kết thúc phiên tòa xét xử Jimmy Lai, một nhà xuất bản nổi tiếng, trong một vụ án an ninh quốc gia cấp cao.

Lam cho biết, nếu một tòa án Hồng Kông kết án Lai 20 năm tù trở lên, tương đương với án chung thân khi ông đã 76 tuổi, thì “chính quyền Hoa Kỳ không thể không hành động”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.