Bạo lực băng nhóm khiến Thủ tướng Haiti không thể về nước trong bối cảnh chịu nhiều sức ép từ các cuộc gọi từ chức

(SeaPRwire) –   Thủ tướng Haiti Ariel Henry đang gặp khó khăn trong việc giữ quyền lực khi cố gắng trở về quê hương, nơi các vụ tấn công của băng đảng đã đóng cửa sân bay quốc tế lớn nhất nước và trả tự do cho hơn 4.000 tù nhân trong những ngày gần đây.

Đến trưa Thứ Tư, Henry vẫn ở , nơi ông hạ cánh vào ngày trước sau khi bị cấm hạ cánh tại nước láng giềng Cộng hòa Dominica vì chính quyền nơi đây đã đóng cửa không phận cho các chuyến bay đến và đi khỏi Haiti.

Bị cấm ra khỏi đất nước mình lúc này, Henry dường như đứng trước tình thế bế tắc khi số quan chức ngày càng đông đòi ông từ chức hoặc thúc giục ông làm như vậy.

Đây là những điều cần biết về thủ tướng gặp khó khăn và cuộc khủng hoảng mà ông đối mặt:

Người đàn ông 74 tuổi này đã được đào tạo và làm việc ở miền nam nước Pháp với tư cách là bác sĩ phẫu thuật thần kinh, bắt đầu tham gia chính trị ở Haiti vào đầu những năm 2000, khi ông trở thành người lãnh đạo phong trào phản đối cựu Tổng thống Jean-Bertrand Aristide.

Sau khi Aristide bị lật đổ, Henry trở thành thành viên của một hội đồng do Mỹ hậu thuẫn giúp lựa chọn chính phủ chuyển tiếp.

Tháng Sáu năm 2006, ông được bổ nhiệm làm tổng giám đốc Bộ Y tế Haiti và sau đó là trưởng phòng của Bộ, giúp quản lý phản ứng của chính phủ đối với trận động đất thảm khốc năm 2010.

Năm 2015, ông được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Cộng đồng Lãnh thổ và trở thành người chịu trách nhiệm giám sát an ninh và chính sách nội địa của Haiti.

Vài tháng sau, ông được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Xã hội và Lao động nhưng phải đối mặt với yêu cầu từ chức sau khi từ bỏ đảng Inite.

Sau đó ông lần mất dạng khỏi ánh đèn sân khấu chính trị, làm cố vấn chính trị và giảng dạy tại trường đại học y khoa của Haiti cho đến khi được bổ nhiệm làm thủ tướng ngay sau vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moïse vào tháng Bảy năm 2021, người đã chọn ông cho vị trí đó.

Đảng của Moïse có thể nghĩ rằng Henry sẽ mang đến độ tin cậy và một thành phần nào đó, nói Brian Concannon, giám đốc điều hành của tổ chức phi lợi nhuận Mỹ Institute for Justice and Democracy in Haiti.

“Theo tôi, ông ấy phải là một nhân vật rất lớn. Tổng thống không chọn ngẫu nhiên mọi người,” ông nói.

Henry liên tục phải đối mặt với yêu cầu từ chức kể từ khi tuyên thệ nhậm chức thủ tướng với sự hậu thuẫn của cộng đồng quốc tế.

Những người yêu cầu ông rời khỏi vị trí bao gồm các băng đảng cạnh tranh quyền lực chính trị và người dân Haiti tức giận rằng cuộc bầu cử chung không được tổ chức trong gần một thập kỷ. Họ cũng lưu ý rằng Henry chưa bao giờ được bầu và không đại diện cho người dân.

Concannon lưu ý rằng Henry đã phục vụ nhiệm kỳ đơn lâu nhất của bất kỳ thủ tướng Haiti nào kể từ khi hiến pháp năm 1987 của nước này được thiết lập.

“Ông không được bổ nhiệm thông qua bất kỳ quy trình Haiti nào được công nhận,” Concannon nói. “Ông thực sự được lắp ráp bởi phòng xử án.”

Henry liên tục nói rằng ông tìm kiếm sự thống nhất và đối thoại và lưu ý rằng cuộc bầu cử không thể được tổ chức cho đến khi điều kiện an toàn.

Tháng Hai năm 2023, ông chính thức bổ nhiệm một hội đồng chuyển tiếp chịu trách nhiệm đảm bảo cuộc bầu cử chung được tổ chức, gọi đó là “bước quan trọng” trên con đường đó.

Nhưng cuộc bầu cử liên tục bị hoãn do bạo lực băng đảng gia tăng trên khắp đất nước. Năm ngoái, hơn 8.400 người được báo cáo bị giết, bị thương hoặc bị bắt cóc, gấp đôi so với năm 2022.

Henry rời Haiti tháng trước để tham dự hội nghị bốn ngày do khối thương mại khu vực Caricom tổ chức ở quốc gia Nam Mỹ Guyana. Đó là nơi cuộc khủng hoảng ngày càng tồi tệ của Haiti được thảo luận sau cánh cửa đóng.

Mặc dù Henry không nói chuyện với báo chí, các quan chức nói rằng ông hứa sẽ tổ chức cuộc bầu cử vào giữa năm 2025. Một ngày sau, các cuộc tấn công được phối hợp bắt đầu ở thủ đô Haiti và các nơi khác.

Sau đó Henry rời Guyana đến Kenya tuần trước để gặp Tổng thống William Ruto và thúc đẩy việc triển khai lực lượng cảnh sát Kenya do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn, mà một tòa án ở Đông Phi phán là vi hiến.

Các quan chức không nói khi nào Henry dự kiến ​​trở lại Haiti sau chuyến đi đến Kenya, và nơi ở của ông vẫn chưa rõ trong vài ngày cho đến khi ông bất ngờ hạ cánh tại Puerto Rico vào Thứ Ba, khiến nhiều người bất ngờ.

Ban đầu ông dự kiến ​​hạ cánh tại Cộng hòa Dominica, chia sẻ hòn đảo Hispaniola với Haiti, nhưng chính phủ đóng cửa không phận và nói chiếc máy bay của Henry không có kế hoạch bay yêu cầu.

Các nhà lãnh đạo Caribbean nói chuyện với Henry cuối ngày Thứ Ba và trình bày cho ông một số lựa chọn, bao gồm từ chức, mà ông từ chối, theo một quan chức khu vực nói với điều kiện giấu tên vì quan chức không được phép chia sẻ chi tiết cuộc gọi.

Trong khi đó, thủ tướng Grenada nói rằng Henry cho biết kế hoạch của ông là trở lại Haiti.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc dự kiến ​​sẽ tổ chức cuộc họp khẩn cấp vào cuối ngày Thứ Tư để thảo luận về tình hình Haiti và những khó khăn mà Henry phải đối mặt.

Trước cuộc họp đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller nói rằng Mỹ và các đối tác đang yêu cầu Henry làm nhượng bộ.

“Do đó, chúng tôi không kêu gọi hay ép buộc ông ấy từ chức, nhưng chúng tôi khuyến nghị ông ấy nên tăng tốc chuyển tiếp sang cấu trúc quản trị toàn diện và bao trùm hơn” Miller nói.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.