Bạo lực băng đảng ở Mexico khiến một số địa điểm di tích Maya trở nên không thể tiếp cận, chính phủ nói

(SeaPRwire) –   Bạo lực băng đảng ở Mexico khiến một số địa điểm di tích Maya trở nên không thể tiếp cận được, chính phủ nói.

Bạo lực băng đảng và tranh chấp đất đai đang khiến một số địa điểm di tích ở Mexico trở nên không thể tiếp cận được, theo chính phủ.

Tình trạng bạo lực ở Chiapas, đã phát triển kể từ năm ngoái, đã khiến các địa điểm di tích Yaxchilán và Bonampak trở nên hoàn toàn cô lập, chính phủ cho biết vào thứ Sáu.

Địa điểm di tích nổi tiếng với những bức bích họa của nó, hiện không thể tiếp cận được do sự hiện diện của các chốt kiểm soát và kiểm tra trên con đường dẫn đến nó, các hướng dẫn viên du lịch cho biết với hãng tin Associated Press.

Họ nói rằng những người du lịch buộc phải để lại thông tin nhận dạng và điện thoại di động tại các chốt kiểm soát của băng đảng để tiếp cận một địa điểm khảo cổ học nữa, Lagartero.

Khách du lịch cũng không thể ghé thăm những kim tự tháp cao lớn tại Tonina, bởi vì một chủ đất đã cắt đứt quyền tiếp cận đất của mình trong khi tìm kiếm thanh toán từ chính phủ để cấp quyền đường.

Mặc dù không có du khách nào bị thương cho đến nay, và chính phủ khẳng định các địa điểm an toàn, nhưng nhiều hướng dẫn viên du lịch không còn dẫn đoàn khách đến đó nữa.

Một hướng dẫn viên du lịch so sánh gợi ý đó với việc nói rằng an toàn khi đến Dải Gaza.

Cả hai hướng dẫn viên nói chuyện với Associated Press đều nhấn mạnh rằng địa điểm di tích Maya nổi tiếng và hoành tráng nhất ở Chiapas, khu phức hợp đền đài Palenque, vẫn mở cửa và hoàn toàn an toàn cho du khách. Nhưng từ khoảng tháng 12 trở lại đây, khách du lịch đã hủy khoảng 5% chuyến đi đã đặt trước đến khu vực này.

Những điều mà một số du khách từng thích thú – chẳng hạn như những chuyến tham quan phiêu lưu hơn đến các di tích chôn vùi sâu trong rừng, như Yaxchilán, trên bờ sông Usumacinta và chỉ có thể tiếp cận bằng thuyền – hoặc không còn khả thi, hoặc quá nguy hiểm đến mức nhiều hướng dẫn viên đã công khai tuyên bố họ sẽ không dẫn khách du lịch đến đó nữa.

Cư dân thị trấn Frontera Comalapa, nơi tàu thuyền từng đón khách du lịch đưa họ đến Yaxchilán, đã đóng cửa con đường vào tháng 10 do sự xâm nhập liên tục của kẻ mang súng.

Các cuộc đụng độ băng đảng gia tăng ở Chiapas vào năm 2023, trùng hợp với sự gia tăng số lượng người di cư – hiện khoảng nửa triệu mỗi năm – di chuyển qua khu rừng Darien từ Nam Mỹ, qua Trung Mỹ và Mexico đến biên giới Hoa Kỳ.

Bởi vì nhiều người di cư mới đến từ Cuba, châu Á và châu Phi, họ có thể trả nhiều hơn người Trung Mỹ, khiến các tuyến đường buôn lậu qua Chiapas trở nên có giá trị hơn. Vấn đề giờ dường như đã vượt khỏi tầm kiểm soát của bất kỳ ai.

Hướng dẫn viên du lịch khác nói rằng điều đó là bởi vì hai băng đảng buôn bán ma túy đang chiến đấu, Sinaloa và Jalisco, thường tuyển mộ hoặc buộc người dân địa phương phải làm lính bộ binh và ngăn cản các binh sĩ Vệ binh Quốc gia không thể vào các thị trấn của họ.

Ở Chiapas, cư dân thường là thành viên của các nhóm bản địa như Choles hoặc Lacandones, cả hai đều là hậu duệ của người Maya cổ đại. Tác động tiềm tàng của việc sử dụng họ làm lính bộ binh trong các cuộc chiến của băng đảng là điều đáng buồn, bởi một số nhóm chỉ còn rất ít thành viên hoặc đang bị mắc kẹt trong các tranh chấp đất đai.

Hướng dẫn viên nói rằng các địa điểm di tích còn có thêm bất lợi là nằm ở các khu vực rừng rậm nơi các băng đảng đã xây dựng ít nhất bốn đường băng bí mật để vận chuyển ma túy từ Nam Mỹ.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.