Báo cáo về quan hệ Nga-Triều Tiên trước cuộc gặp giữa Putin và Kim Jong Un

(SeaPRwire) –   Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ thăm Triều Tiên vào thứ Ba và thứ Tư và sẽ có cuộc hội đàm với nhà lãnh đạo nước này, hai nước cho biết.  

Dưới đây là dòng thời gian về các sự kiện chính trong quan hệ giữa Nga và Triều Tiên trong hai thập kỷ qua.

Putin thăm Triều Tiên trong năm đầu tiên cầm quyền và có cuộc gặp thượng đỉnh với Kim Jong Il, cha của nhà lãnh đạo hiện nay của Triều Tiên. Đây là chuyến thăm đầu tiên của Putin tới Triều Tiên.

Trong hơn 10 năm, Nga đã bỏ phiếu cho chín nghị quyết chính của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhằm trừng phạt Triều Tiên, bao gồm các biện pháp cấm buôn bán vũ khí, chuyển giao công nghệ tên lửa và vận chuyển hàng hóa xa xỉ đến Bình Nhưỡng.

Putin và Kim Jong Un gặp nhau tại Vladivostok ở Viễn Đông Nga cho cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên của họ.

Triều Tiên đóng cửa biên giới với Nga và với Trung Quốc do đại dịch COVID-19. Các nhà ngoại giao và thành viên gia đình của Nga phải sử dụng xe đẩy đường sắt đẩy tay để vượt qua biên giới.

Nga xâm lược Ukraine. Triều Tiên ủng hộ Moscow, đổ lỗi cho “chính sách bá quyền” và “sự chuyên quyền” của Hoa Kỳ và phương Tây.

Nga và Trung Quốc phủ quyết nghị quyết do Hoa Kỳ soạn thảo, vốn sẽ áp đặt thêm các lệnh trừng phạt, chẳng hạn như cấm nhập khẩu thuốc lá và dầu mỏ, lần đầu tiên công khai chia rẽ Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về vấn đề Triều Tiên.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga khi đó là Sergei Shoigu đã thăm Bình Nhưỡng và được Kim dẫn đi tham quan một triển lãm quốc phòng trưng bày các tên lửa đạn đạo bị cấm của Triều Tiên.

Kim đến thăm Viễn Đông Nga cho cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai với Putin. Họ thảo luận về hợp tác quân sự, chiến tranh ở Ukraine và sự hỗ trợ của Nga cho chương trình vệ tinh của Triều Tiên, theo cả hai nhà lãnh đạo.

Hoa Kỳ cáo buộc Triều Tiên cung cấp vũ khí cho Nga. Moscow và Bình Nhưỡng sau đó phủ nhận những cáo buộc này.

Triều Tiên đưa vệ tinh gián điệp đầu tiên của mình lên quỹ đạo thành công. Hàn Quốc cho biết có thể Nga đã cung cấp hỗ trợ kỹ thuật.

Hoa Kỳ cho biết Nga đã sử dụng tên lửa đạn đạo tầm ngắn có nguồn gốc từ Triều Tiên trong nhiều cuộc tấn công vào Ukraine. Điều này sau đó được các chuyên gia độc lập và cơ quan giám sát lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc xác nhận.

Nga phủ quyết việc gia hạn nhiệm kỳ của ủy ban Liên hợp quốc được giao nhiệm vụ giám sát các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên liên quan đến chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của nước này.

Hoa Kỳ và Anh áp đặt lệnh trừng phạt đối với các thực thể Nga bị cáo buộc đã tạo điều kiện cho việc chuyển giao vũ khí với Triều Tiên.

Các ngày cho .

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.