Báo cáo: Cơ quan tình báo Mỹ đánh giá Putin có thể không dự định cho Navalny chết vào tháng Hai

(SeaPRwire) –   Tổng thống Nga Vladimir Putin có lẽ không ra lệnh cho Navalny chết vào tháng Hai, các cơ quan tình báo Mỹ đánh giá: báo cáo

Mặc dù Mỹ kết luận rằng Kremlin đã cố gắng giết Navalny vào năm 2020, khi ông bị đầu độc bằng chất độc thần kinh, và Putin có trách nhiệm trong cái chết của ông sau đó trong năm nay, các cơ quan như CIA, Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia và Bộ Ngoại giao Mỹ đã đánh giá rằng Putin có lẽ sẽ không muốn ông ta chết vào thời điểm đó, theo báo cáo dẫn lời những người thân với vấn đề.

Một yếu tố trong nhiều yếu tố mà các nguồn tin cho biết với tờ Journal là cái chết của Navalny khi ông bị suy hô hấp sau khi đi bộ tại nhà tù.

Chính quyền Mỹ tăng cường trừng phạt Nga sau cái chết của Navalny. “Đừng có nghi ngờ gì, Putin chịu trách nhiệm về cái chết của Navalny”, Tổng thống Biden nói trước đây trong năm nay.

Cựu Tổng thống Trump nói với chương trình “Media Buzz” của Howard Kurtz vào tháng Ba rằng ông nghĩ Putin “có lẽ” chịu trách nhiệm cho cái chết của Navalny sau khi được hỏi liệu ông ta có nghĩ rằng nhà lãnh đạo 71 tuổi có “một phần trách nhiệm” nào đó hay không.

“Tôi không biết, nhưng có lẽ, tôi có thể nói có khả năng, tôi không biết,” Trump nói. “Anh ấy còn trẻ, vì vậy thống kê anh ấy sẽ sống lâu … nên có điều gì đó bất thường đã xảy ra.”

Navalny đã bị giam từ năm 2021, sau khi trở lại Nga từ Đức, nơi ông đã được điều trị tại bệnh viện sau khi bị đầu độc.

“Vào ngày 16 tháng 2 năm 2024, tại trại giam số 3, tử tù Navalny A.A. cảm thấy không khỏe sau khi đi dạo, gần như ngay lập tức mất ý thức. Đội y tế của tổ chức đã đến ngay lập tức và gọi đội cứu thương. Tất cả các biện pháp hồi sức cần thiết đã được thực hiện, nhưng không mang lại kết quả tích cực. Bác sĩ của đội cứu thương tuyên bố tử vong của tù nhân. Nguyên nhân tử vong đang được xác định.”

Nguyên nhân tử vong của ông vẫn chưa được Mỹ xác định. Các phương tiện truyền thông Nga đã tuyên bố đó là cục máu đông.

Đồng minh của Navalny đã gọi đánh giá của Mỹ là ngây thơ, và một số nước châu Âu hoài nghi rằng cái chết của ông sẽ không được chỉ đạo bởi Putin.

Đồng minh của Navalny Leonid Volkov nói trong một tuyên bố rằng bất cứ ai tuyên bố Putin không ra lệnh giết ông ta “rõ ràng không hiểu gì về cách Nga hiện đại hoạt động. Ý tưởng về Putin không biết và không chấp thuận giết Navalny là điên rồ.”

“Slawomir Dębski của Viện Quan hệ Quốc tế Ba Lan nói cơ hội cái chết của Navalny là không chủ ý là nhỏ.

“Navalny là một tù nhân có giá trị chính trị cao, và mọi người đều biết rằng Putin đã đầu tư cá nhân vào số phận của ông ta,” ông nói theo . “Cơ hội cho loại cái chết không dự định này thấp.”

Tổ chức chống tham nhũng của Navalny cũng nói rằng Putin ra lệnh giết ông để ngăn chặn việc trả tự do trong một cuộc trao đổi tù nhân tiềm năng với Mỹ. Putin nói vào tháng Ba rằng hai bên đã đồng ý về cuộc trao đổi.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.