Băng đảng ở Haiti đã tấn công một cộng đồng trong 4 ngày và cư dân lo sợ bạo lực có thể lan rộng

(SeaPRwire) –   PORT-AU-PRINCE, Haiti (AP) — Các băng đảng đã tấn công một cộng đồng quan trọng tại thủ đô Port-au-Prince của Haiti trong 4 ngày qua, nơi đây là nơi cư trú của nhiều sĩ quan cảnh sát và người dân đang lo sợ bạo lực có thể lan rộng khắp thành phố.

Tiếng nổ của vũ khí tự động vang lên khắp Solino vào Thứ Năm khi những cột khói đen dày đặc bốc lên từ khu phố từng yên bình nơi những cư dân hoảng loạn liên tục gọi đài phát thanh để cầu cứu.

“Nếu cảnh sát không đến, chúng tôi sẽ chết hôm nay!” – một người gọi điện ẩn danh nói.

Lita Saintil, một người bán hàng rong 52 tuổi, cho biết bà đã chạy trốn khỏi Solino vào Thứ Năm cùng với cháu trai tuổi teen sau khi bị mắc kẹt trong nhà nhiều giờ do tiếng súng liên tục.

Những ngôi nhà xung quanh bà bị băng đảng đốt cháy, và bà nhớ lại đã thấy ít nhất sáu thi thể khi chạy trốn.

“Bây giờ rất là sợ hãi,” bà nói. “Tôi không biết mình sẽ đi đâu.”

Một cư dân khác, Nenel Volme, cho biết anh đang trò chuyện với bạn gần nhà vào Chủ nhật thì tiếng súng nổ lên và một viên đạn đã trúng xương ở bàn tay phải của anh.

“Tôi không có điều kiện để đến bệnh viện,” anh nói khi giơ bàn tay bị thương lên, được băng bó bằng gạc.

Chưa rõ ai đứng sau và tham gia vào cuộc tấn công vào Solino. Cộng đồng này, nơi có hàng ngàn người sinh sống, từng bị các băng đảng chiếm đóng trước khi một nhiệm vụ gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc đuổi chúng ra vào giữa những năm 2000.

Cuộc tấn công này có thể đánh dấu một bước ngoặt cho các băng đảng, hiện được ước tính kiểm soát tới 80% lãnh thổ Haiti và bị nghi ngờ đã giết gần 4.000 người và bắt cóc thêm 3.000 người trong năm ngoái, vượt quá khả năng kiểm soát của cảnh sát ở quốc gia gần 12 triệu dân này.

Nếu Solino thất thủ, các băng đảng sẽ dễ dàng tiếp cận các khu phố như Canape Vert mà tới nay vẫn còn yên bình và tương đối an toàn.

“Cuộc sống ở Port-au-Prince đã trở nên rất hỗn loạn,” Saintil nói. “Tôi không bao giờ nghĩ Port-au-Prince sẽ trở thành như bây giờ.”

Vào tối Thứ Năm, Cảnh sát Quốc gia Haiti đã phát đi một tuyên bố cho biết các sĩ quan đã được triển khai đến Solino “nhằm truy tìm và bắt giữ các cá nhân có vũ trang tìm cách gây hoảng loạn cho dân thường”. Cảnh sát cũng phát hành một video dài gần 3 phút cho thấy một phần các sĩ quan trên mái nhà ở Solino đối đầu với những kẻ vũ trang ẩn danh không xuất hiện trên màn hình.

Các cộng đồng lân cận hoảng sợ trước bạo lực đang diễn ra ở Solino bắt đầu dựng những chướng ngại vật bằng đá, xe tải, lốp xe và thậm chí cả cây chuối để ngăn các băng đảng xâm nhập.

Một người đàn ông gần một chướng ngại vật ở Canape Vert cho biết anh đã theo dõi các cuộc biểu tình do những người ủng hộ cựu lãnh đạo nổi loạn Guy Philippe tổ chức trong những ngày qua, người đã hứa sẽ tiến hành một cuộc cách mạng nhằm đuổi các băng đảng ra khỏi đất nước.

“Đó là nhiều đau khổ hơn nữa,” người đàn ông, người từ chối tiết lộ danh tính, nói về tình hình khủng hoảng liên tục của Haiti. “Chúng tôi đang phải chịu đựng. Đất nước đã rơi vào tay băng đảng.”

Trước lo ngại bạo lực ở Solino có thể lan rộng sang các khu phố khác, các bậc phụ huynh đã nhanh chóng đến trường trên khắp Haiti để đón con mình về.

“Tôi không biết chúng tôi có thể trở về nhà an toàn hay không,” một người mẹ từ chối tiết lộ tên vì lo sợ. “Không có phương tiện giao thông công cộng, và khắp nơi đều có lốp xe đang cháy. Chúng tôi không biết mình sẽ làm gì.”

Haiti đang chờ đợi việc triển khai lực lượng vũ trang nước ngoài do Kenya dẫn đầu nhằm hỗ trợ kiểm soát bạo lực băng đảng, được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc phê chuẩn vào tháng 10.

Một thẩm phán ở Kenya dự kiến sẽ ra phán quyết vào ngày 26/1 về một lệnh hiện đang ngăn chặn việc triển khai này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.