Bài phát biểu chống lại Netanyahu của Schumer thúc đẩy Bibi trong cuộc chiến đánh bại Hamas của Israel

(SeaPRwire) –   JERUSALEM Sau khi chứng kiến mức độ ủng hộ thấp nhất trong nhiều tháng qua, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã giành lại uy tín trong cuộc thăm dò, một số người cho rằng một phần là nhờ chính quyền Biden và sự chỉ trích ngày càng tăng của đảng Dân chủ đối với quốc gia Do Thái.  

Sự chỉ trích ngày càng tăng trong tuần này từ khắp phạm vi quang phổ chính trị sau bài phát biểu kêu gọi bầu cử mới của Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ của New York Chuck Schumer.  

“Là một người ủng hộ lâu năm của Israel, đối với tôi, điều này đã trở nên rõ ràng: Không còn phù hợp với nhu cầu của Israel sau ngày 7 tháng 10”, Schumer phát biểu tại Thượng viện vào thứ Năm. “Kể từ đó, thế giới đã thay đổi hoàn toàn và người dân Israel hiện đang bị kìm kẹp bởi một tầm nhìn cai trị chỉ biết sống trong quá khứ”. 

Kênh 14 của Israel đã công bố một cuộc thăm dò hôm thứ Tư, một ngày trước bài phát biểu công kích quốc gia Do Thái của Schumer, lưu ý rằng liên minh bảo thủ của Netanyahu có thể giành thêm sáu ghế trong quốc hội sau khi Bộ trưởng không có chức vụ Gideon Sa’ar tham gia Đảng Thống nhất quốc gia của Benny Gantz.  

 

Cuộc thăm dò cho thấy Netanyahu sẽ giành được 56 ghế trong Knesset của Israel để thành lập một chính phủ mới. Một khối các đảng cần 62 ủy quyền.  

Chuyên gia về Trung Đông Caroline Glick nói với Digital về diễn biến tình hình này. 

“Schumer nói về Netanyahu, nhưng Netanyahu chỉ đơn giản hành động theo yêu cầu của công chúng. Do đó, lời kêu gọi của Schumer và Nhà Trắng đòi lật đổ Netanyahu chỉ khiến ông ấy trở nên mạnh mẽ hơn về mặt chính trị”, Glick cho biết. 

Luật về hậu quả không mong muốn cũng có thể giúp ích cho Netanyahu. Sự ủng hộ của Thủ tướng Israel có thể được củng cố và ông ấy có thể có thêm những người ủng hộ mới do những nỗ lực của Schumer trong việc lật đổ một vị nguyên thủ quốc gia đương nhiệm.  

Thượng nghị sĩ New York là chính trị gia Do Thái có cấp bậc cao nhất trong Quốc hội.  

Bài phát biểu của Schumer đã gây chấn động khắp quốc gia Do Thái khi nước này nhằm mục đích loại bỏ những tàn tích cuối cùng của tổ chức khủng bố Hamas ở Rafah, Dải Gaza, như một phần trong cuộc chiến tự vệ đang diễn ra của mình. 

 

“Charles Schumer cũng giống như , hiểu lầm về bản chất cuộc chiến và do đó không hiểu được hành vi của Israel”, Glick, cựu cố vấn của Netanyahu, cho biết. “Đây không phải là một chiến dịch chống khủng bố. Đây là một cuộc chiến tranh thông thường. Hamas đã không tiến hành một cuộc tấn công khủng bố nào vào ngày 7 tháng 10. 

“Hamas đã xâm lược Israel với sức mạnh của một sư đoàn. Sư đoàn quân khủng bố đó đã chiếm các ngôi làng, căn cứ và kibbutz khi Hamas thực hiện một cuộc tấn công mạng lớn vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Israel và nhóm ứng cứu đầu tiên và nã hàng nghìn tên lửa vào Israel.

“Đây không phải là một trận chiến chiến thuật. Đây là một cuộc đấu tranh chiến lược để sinh tồn. Hoặc Israel sống sót hoặc Hamas sẽ tồn tại. Người dân Israel hiểu rõ điều này, đó là lý do tại sao 75% người dân Israel yêu cầu chinh phục Rafah và phản đối nhà nước Palestine”. 

 

Người dân Israel đã phản pháo trước lời kêu gọi của Schumer nhằm lật đổ Netanyahu.  

“Bất kể quan điểm của tôi về Netanyahu và khả năng phục vụ của ông ấy như thế nào, lời kêu gọi bầu cử mới của Thượng nghị sĩ Schumer là sự thiếu tôn trọng sâu sắc đối với nền dân chủ và chủ quyền của chúng tôi”, Michael Oren, cựu đại sứ Israel tại Hoa Kỳ trong chính quyền Netanyahu, đã viết trên X. 

“Israel là một đồng minh, không phải là một quốc gia chư hầu. Cùng với Hoa Kỳ, chúng tôi là một trong số ít quốc gia chưa bao giờ biết đến một giây phút của chính quyền phi dân chủ và là nền dân chủ duy nhất chưa từng biết đến khoảnh khắc hòa bình. Chúng tôi chắc chắn xứng đáng được tôn trọng như vậy.

Trên các đường phố ở Jerusalem, người dân Israel có nhiều quan điểm khác nhau. Ngồi bên gia đình tại quán café Aroma ở khu German Colony, Dov Fox nói với Digital, “Tôi không nghĩ rằng các chính trị gia nước ngoài nên chỉ đạo cách thức bỏ phiếu của các quốc gia nước ngoài”. 

Ông thừa nhận rằng Schumer “đã làm rất nhiều điều cho Israel” nhưng mô tả bài phát biểu của ông là “vượt quá ranh giới”. 

 

“Do mối quan hệ đặc biệt [của Israel] với Hoa Kỳ, là một diễn viên rất trung tâm ở đó”, Avi Kay nói với Digital. “Chúng ta cần chú ý đến những gì đang được nói. Cho dù đồng ý hay không đồng ý với Chuck Schumer, tôi tin rằng ông ấy quan tâm đến lợi ích tốt nhất của Israel”. 

Kay, người sử dụng biệt danh Bibi của Netanyahu, lấy từ tên đầy đủ của ông là Benjamin, cho biết, “Bibi quan tâm nhiều hơn đến việc giữ quyền lực và điều đó không có lợi”. 

Netanyahu, thủ tướng tại vị lâu nhất của Israel, đang phải đối mặt với thách thức cuối cùng trong sự lãnh đạo của mình sau vụ thảm sát 1.200 người của Hamas vào ngày 7 tháng 10. Di sản và sự tồn vong chính trị của ông đang bị đe dọa.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.