Bác sĩ tâm lý học người Peru Ana Estrada, người đã chiến đấu trong tòa án cho ‘quyền chết êm ái’, đã qua đời bằng phương pháp tự tử có sự trợ giúp y tế

(SeaPRwire) –   Một nhà tâm lý học người Peru bị mắc bệnh không thể chữa khỏi làm suy yếu cơ bắp và khiến cô phải nằm liệt giường trong nhiều năm, luật sư của cô cho biết vào thứ Hai, trở thành người đầu tiên trong nước đạt được quyền chết một cách nhân đạo với sự trợ giúp y tế.

Ana Estrada đã đấu tranh trong nhiều năm tại các tòa án Peru để đòi quyền chết một cách nhân đạo, và trở thành ngôi sao nổi tiếng ở đất nước bảo thủ nơi phá thai và tự tử có sự trợ giúp là bất hợp pháp.

Năm 2022 Estrada đã được Tòa án tối cao Peru, cơ quan tối cao của đất nước, chấp thuận một phán quyết của tòa án cấp dưới cho phép Estrada quyết định khi nào kết thúc cuộc sống của mình, và những người giúp đỡ cô sẽ không bị trừng phạt. Estrada trở thành người đầu tiên có được quyền chết với sự trợ giúp y tế tại Peru.

“Cuộc đấu tranh cho quyền chết nhân đạo của Ana đã giúp giáo dục hàng ngàn người Peru về quyền này và tầm quan trọng của việc bảo vệ nó,” luật sư của bà, Josefina Miró Quesada, nói trong một tuyên bố. “Cuộc đấu tranh của bà vượt qua biên giới quốc gia của chúng tôi.”

Estrada, 47 tuổi, bị mắc bệnh polymyositis, một căn bệnh làm teo cơ và không có phương thuốc chữa trị.

Bà bắt đầu xuất hiện triệu chứng đầu tiên khi còn là thiếu niên và bắt đầu sử dụng xe lăn từ năm 20 tuổi vì đã mất sức mạnh để đi bộ.

Bất chấp những trở ngại này, Estrada đã hoàn thành bằng tâm lý học và trở thành một nhà trị liệu. Bà kiếm đủ tiền để mua căn hộ riêng và trở nên độc lập với cha mẹ.

Tuy nhiên, đến năm 2017, tình trạng của Estrada trở nên tồi tệ hơn và bà không thể dậy khỏi giường được nữa.

Bà gặp khó khăn trong việc hô hấp và sống sót sau cơn viêm phổi. Mặc dù không thể gõ phím, Estrada vẫn sử dụng phần mềm nhận dạng giọng nói để sản xuất một blog có tên “Ana cho một cái chết nhân đạo”, nơi bà thảo luận về những khó khăn và quyết định tìm kiếm sự phá thai của mình.

“Tôi không còn tự do nữa,” bà nói trong một cuộc phỏng vấn với AP vào năm 2018. “Tôi không còn là chính mình trước đây nữa.”

Với sự trợ giúp của Ủy ban Nhân quyền Peru, Estrada đã giành chiến thắng trong vụ kiện trao cho bà quyền chết với sự phá thai. Từ giường bệnh, bà tham gia phiên tòa qua video hội nghị.

Estrada nói với thẩm phán vào năm 2022 rằng bà coi trọng cuộc sống và không muốn chết ngay lập tức, nhưng muốn có tự do quyết định khi kết thúc cuộc sống.

“Tôi muốn được phép phá thai khi không còn chịu đựng được nữa,” bà nói. “Và khi tôi quyết định chia tay người thân một cách bình yên và thanh thản.”

Chỉ một vài quốc gia hợp pháp hóa phá thai, bao gồm Canada, Bỉ và Tây Ban Nha. Một số bang của Mỹ bao gồm Maine và Oregon cho phép tự tử có sự trợ giúp của bác sĩ, nơi bác sĩ cung cấp phương tiện để kết thúc cuộc sống cho bệnh nhân hấp hối.

Phá thai bất hợp pháp ở hầu hết các nước Mỹ Latinh, ngoại trừ Colombia, nơi hợp pháp hóa nó vào năm 2015 và Ecuador, nơi phi hình sự hóa thực hành này vào tháng 2 năm 2022.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.