Ba người Đức bị bắt sau khi bị cáo buộc gián điệp cho Trung Quốc, chuyển thông tin về công nghệ quân sự tiềm năng

(SeaPRwire) –   Ba người bị nghi ngờ gián điệp cho Trung Quốc và sắp xếp chuyển giao thông tin về công nghệ có tiềm năng đã bị bắt giữ ở Đức vào thứ Hai.

Các công tố viên cho biết ba công dân Đức bị cáo buộc đã hành động cho tình báo Trung Quốc kể từ một thời điểm trước tháng Sáu 2022. Họ cũng bị nghi ngờ vi phạm luật xuất khẩu của Đức bằng cách xuất khẩu một loại laser đặc biệt mà không có giấy phép.

Một trong những nghi can, chỉ được xác định là Thomas R. theo luật bảo vệ quyền riêng tư của Đức, bị cáo buộc là một đặc vụ cho một nhân viên của Bộ An ninh Nhà nước Trung Quốc và thu thập thông tin về “công nghệ đổi mới có thể sử dụng quân sự” cho người đó, các công tố viên liên bang cho biết trong một tuyên bố.

Để làm điều đó, các công tố viên cho biết, anh ta sử dụng Herwig F. và Ina. F, một cặp vợ chồng sở hữu một công ty ở Düsseldorf được sử dụng để liên hệ và làm việc với các nhà nghiên cứu Đức.

Cặp vợ chồng này được cho là đã thiết lập một thỏa thuận chuyển giao nghiên cứu với một trường đại học Đức chưa xác định, bước đầu tiên là soạn thảo một nghiên cứu cho một đối tác Trung Quốc về công nghệ của các bộ phận máy móc có thể được sử dụng cho động cơ tàu mạnh mẽ, bao gồm cả những chiếc trong tàu chiến, bao gồm cả những chiếc trong tàu chiến. Người điều hành của MSS tại Trung Quốc đứng sau đối tác Trung Quốc và dự án được tài trợ bởi nhà nước Trung Quốc, các công tố viên cho biết.

Thời điểm bắt giữ, các bị can đang trong quá trình đàm phán về các dự án nghiên cứu tiếp theo có thể hữu ích cho việc mở rộng sức mạnh hải chiến của Trung Quốc, họ cho biết thêm.

Các bị can cũng cung cấp với tài trợ của MSS một loại laser đặc biệt và xuất khẩu sang Trung Quốc mà không có giấy phép, mặc dù nó được phân loại là dụng cụ “sử dụng kép” theo quy tắc của Liên minh châu Âu, các công tố viên cho biết.

Nhà và văn phòng của các bị can, người bị bắt ở Düsseldorf và Bad Homburg gần Frankfurt, đã bị lục soát.

Các bị can bị bắt một tuần sau chuyến thăm Trung Quốc kéo dài ba ngày của Thủ tướng Olaf Scholz, lần thứ hai kể từ khi ông nhậm chức vào cuối năm 2021.

Các quan chức Đức không muốn nói rõ liệu chính phủ có nhận thức về vụ việc tại thời điểm đó nhưng cho biết chuyến thăm không đóng vai trò gì trong thời điểm bắt giữ.

Trong một chiến lược quan hệ được công bố vào năm ngoái, chính phủ Đức chỉ ra một “cuộc cạnh tranh hệ thống” với cường quốc châu Á và nhu cầu giảm rủi ro phụ thuộc kinh tế, nhưng nhấn mạnh mong muốn hợp tác với Bắc Kinh về các thách thức như biến đổi khí hậu và duy trì mối quan hệ thương mại mạnh mẽ.

Tài liệu nêu rõ rằng “chúng tôi sẽ có hành động quyết đoán để chống lại mọi hoạt động gián điệp và phá hoại kỹ thuật số và tương tự của các dịch vụ tình báo và nhóm do nhà nước kiểm soát của Trung Quốc, dù những hoạt động đó có diễn ra ở Đức hay hướng về Đức.”

Bộ trưởng Nội vụ Nancy Faeser cho biết việc bắt giữ vào thứ Hai là “một thành công lớn cho công tác phản gián của chúng tôi.”

“Chúng tôi đang theo dõi mối nguy hiểm đáng kể từ gián điệp Trung Quốc trong doanh nghiệp, công nghiệp và khoa học,” bà nói trong một tuyên bố. “Chúng tôi đang theo dõi những rủi ro và mối đe dọa này rất sát sao và đã cảnh báo và nhắc nhở mọi người rõ ràng để các biện pháp bảo vệ có thể được tăng cường ở mọi nơi.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.