Áo tuyên bố sẽ ngăn chặn sự xâm nhập của Nga sau cáo buộc về hoạt động gián điệp

(SeaPRwire) –   VIENNA (AP) — Bộ trưởng Karl Nehammer ngày thứ Hai cho biết Áo cần tăng cường an ninh để ngăn chặn sự xâm nhập của Nga, sau khi cáo buộc gián điệp đối với một cựu sĩ quan tình báo Áo được đưa ra.

Cáo buộc đối với Egisto Ott, người đã làm việc cho một cơ quan tình báo đã giải thể và việc bắt giữ ông ta được công bố vào thứ Sáu trước, là “nghiêm trọng” và khiến Nehammer triệu tập cuộc họp tuần sau của Hội đồng An ninh Quốc gia Áo, theo lời bộ trưởng.

“Mặt một, những cáo buộc này phải được xử lý bởi tư pháp. Mặt khác, cần phải đánh giá và làm rõ tình hình an ninh của nước cộng hòa. Chúng ta phải tránh cho phép mạng lưới gián điệp Nga đe dọa đất nước chúng ta bằng cách xâm nhập hoặc lợi dụng các đảng chính trị và mạng lưới,” theo thông cáo của Nehammer.

Nehammer cho biết ông sẽ triệu tập Hội đồng An ninh Quốc gia vào thứ Ba tuần sau. Hội đồng này bao gồm các bộ trưởng chính phủ cũng như thành viên từ tất cả các đảng chính trị, là một cơ quan tư vấn chính cho các vấn đề an ninh và quốc phòng.

Tòa án Hình sự Vienna vào thứ Hai đã phê chuẩn việc gia hạn 14 ngày để giữ Ott trong tạm giam dựa trên cáo buộc chống lại ông ta. Văn phòng công tố viên công cộng Vienna từ chối cung cấp chi tiết về cáo buộc gián điệp, nhưng cho biết chúng liên quan đến “lạm dụng chức vụ” và “gây hại cho Áo”.

Anh đã bắt giữ năm công dân Bulgaria vào năm ngoái và một người thứ sáu vào tháng Hai và buộc tội họ với cáo buộc là thành viên của một mạng lưới gián điệp Nga làm việc cùng với Jan Marsalek, cựu giám đốc điều hành của Wirecard, công ty xử lý thanh toán Đức đã sụp đổ vào năm 2020.

Báo cáo chung của Der Spiegel, đài phát thanh công cộng Đức ZDF, tờ báo Áo Der Standard và nền tảng điều tra Nga The Insider cho thấy tháng trước rằng Ott và một cựu sĩ quan tình báo Áo khác bị nghi ngờ đã gián điệp các mục tiêu tiềm năng ở Châu Âu và đã chuyển thông tin cho Jan Marsalek, người họ cáo buộc đã có mối liên hệ với tình báo Nga kể từ ít nhất năm 2014.

Họ cũng báo cáo rằng Ott và đồng nghiệp của ông ta cũng đã giúp Marsalek bí mật trốn khỏi Áo trên một chiếc phản lực tư nhân vào năm 2020 sau sự sụp đổ của Wirecard.

Ott bác bỏ cáo buộc chống lại mình là vô căn cứ trong một cuộc phỏng vấn gần đây với tạp chí Đức Der Spiegel.

Trước đây đã có cáo buộc chống lại Ott. Năm 2017, các cơ quan tình báo phương Tây cảnh báo đồng nghiệp Áo của họ về khả năng Ott gián điệp cho Nga. Ott bị đình chỉ công việc tại BVT vào năm 2017 và bị bắt ngắn hạn vào năm 2021, nhưng sau đó được thả ra sau một thời gian ngắn.

Áo trục xuất hai nhà ngoại giao Nga từ đại sứ quán Nga tại Vienna vào tháng trước trong những gì các quan chức Áo cho là liên quan đến gián điệp.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.