Áo triệt ngừng thanh toán cho UNRWA giữa cáo buộc nhân viên UN giúp đỡ, ăn mừng Hamas

(SeaPRwire) –   Áo đã trở thành quốc gia thứ mười hai ngừng thanh toán cho cơ quan cứu trợ người Palestine (UNRWA), cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân ở Gaza, trong bối cảnh cáo buộc một số nhân viên của nó tham gia vào cuộc tấn công bất ngờ do Hamas dẫn đầu vào Israel vào ngày 7 tháng 10.

Viện trợ sẽ tiếp tục bị ngừng lại cho đến khi điều tra đầy đủ về sự tham gia của nhân viên UNRWA, Bộ Ngoại giao Áo cho biết vào thứ Hai. Israel cũng cáo buộc nhân viên của cơ quan Liên Hợp Quốc giúp giữ một con tin và nói rằng giáo viên UNRWA ăn mừng cuộc tấn công tàn bạo trong lớp học với học sinh.

“Chúng tôi kêu gọi UNRWA và Liên Hợp Quốc tiến hành một cuộc điều tra toàn diện, nhanh chóng và hoàn thiện về cáo buộc”, Bộ Ngoại giao Áo cho biết trong một tuyên bố.

Áo gia nhập Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Pháp, Đức, Ý, Úc, Phần Lan, Hà Lan, Thụy Sĩ, Canada và Nhật Bản trong việc ngừng tài trợ cho cơ quan cứu trợ.

Trước Áo, Pháp và Nhật Bản là những nước gần đây nhất tuyên bố họ sẽ ngừng viện trợ cho cơ quan cứu trợ người Palestine.

“Pháp chưa lập kế hoạch thanh toán mới cho UNRWA trong quý đầu tiên của năm 2024 và sẽ quyết định khi đến lúc phải làm gì cùng với Liên Hợp Quốc và các nhà tài trợ chính”, Bộ Ngoại giao của nước này cho biết vào Chủ nhật.

Cũng vào Chủ nhật, Bộ Ngoại giao Nhật Bản nhắc lại công việc tốt đã làm của một số nhân viên UNRWA nhưng cho rằng cáo buộc đáng điều tra.

“Là một cơ quan của Liên Hợp Quốc, UNRWA đóng một vai trò then chốt trong việc cung cấp các dịch vụ thiết yếu như chăm sóc sức khỏe và y tế, giáo dục, phúc lợi và hỗ trợ lương thực cho hàng triệu người tị nạn Palestine thông qua hợp tác với cộng đồng quốc tế. Đặc biệt ở Dải Gaza, nơi tình hình nhân đạo đang xấu đi hơn nữa, UNRWA đóng một vai trò sống còn trong việc cung cấp cứu trợ nhân đạo cho mọi cư dân”, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết.

Nó thêm: “Trong bối cảnh này, Nhật Bản rất lo ngại về sự tham gia của nhân viên UNRWA trong vụ tấn công khủng bố vào Israel vào ngày 7 tháng 10 năm ngoái. Để đáp lại, Nhật Bản đã quyết định tạm ngừng tài trợ bổ sung cho UNRWA trong khi UNRWA tiến hành điều tra về vấn đề này và xem xét các biện pháp để giải quyết các cáo buộc.”

Cả hai nước đều theo Hoa Kỳ, đã ngừng viện trợ và yêu cầu một cuộc điều tra vào thứ Sáu, ngày 26 tháng 1.

“Bộ Ngoại giao Mỹ rất lo ngại về cáo buộc rằng 12 nhân viên UNRWA có thể đã tham gia vào vụ tấn công khủng bố ngày 7 tháng 10 của Hamas vào Israel. Bộ Ngoại giao đã tạm ngừng tài trợ bổ sung cho UNRWA trong khi chúng tôi xem xét những cáo buộc này và các bước hành động mà Liên Hợp Quốc đang thực hiện để giải quyết chúng”, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

“UNRWA đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp cứu trợ sống còn như thực phẩm, thuốc men, chỗ ở và các hỗ trợ nhân đạo quan trọng khác cho người Palestine. Công việc của họ đã cứu sống người dân và rất quan trọng là UNRWA phải giải quyết những cáo buộc này và thực hiện bất kỳ biện pháp khắc phục phù hợp nào, bao gồm xem xét lại chính sách và quy trình hiện hành của mình”, tuyên bố tiếp tục.

Nó thêm: “Phải có trách nhiệm hoàn toàn đối với bất kỳ ai tham gia vào các cuộc tấn công tàn bạo vào ngày 7 tháng 10.”

Bộ Ngoại giao Israel cũng cáo buộc một số giáo viên trường UNRWA ở Gaza, nhận tài trợ hàng năm từ người nộp thuế Mỹ, đã cố tình ăn mừng vụ tấn công trong lớp học với học sinh hiện diện.

Mặc dù những cáo buộc này, Na Uy đã đồng ý tiếp tục cung cấp viện trợ và hỗ trợ tài chính.

“Mặc dù tôi chia sẻ lo ngại về các cáo buộc rất nghiêm trọng đối với một số nhân viên @UNRWA, Na Uy đã quyết định tiếp tục tài trợ của mình. UNRWA là nguồn sống còn cho hàng triệu người đang gặp khó khăn nghiêm trọng ở Gaza cũng như trong khu vực rộng lớn hơn”, Bộ trưởng Ngoại giao Na Uy cho biết.

Rimac và Ai Cập đã khẳng định cam kết cung cấp viện trợ cho người Palestine, nhiều người trong số họ đang phải đối mặt với tình huống khó khăn.

Olaf Scholz và Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi đã nói chuyện qua điện thoại và thống nhất về tầm quan trọng của việc cho phép viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza, người phát ngôn chính phủ Đức cho biết vào thứ Hai.

“Thủ tướng và Tổng thống đồng ý rằng trong xung đột giữa Israel và Hamas có nhu cầu khẩn cấp phải cải thiện đáng kể việc tiếp cận viện trợ nhân đạo cho Dải Gaza và cung cấp nhu yếu phẩm cho người Palestine”, người phát ngôn cho biết trong tuyên bố.

Khoảng 1.200 người đã thiệt mạng và hơn 250 người bị bắt làm con tin khi lực lượng do Hamas dẫn đầu tiến hành cuộc tấn công tàn bạo vào cộng đồng Israel vào ngày 7 tháng 10 năm 2023.

‘Liz Friden đã đóng góp vào báo cáo này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.