Anh co the nhan dien nha nuoc Palestine dap ly truoc khi qua trinh tao ra nha nuoc do duoc thoa thuan giua Israel va nguoi Palestine, mot nha diplomat Anh noi

(SeaPRwire) –   Theo một nhà ngoại giao hàng đầu của Anh, Anh có thể công nhận một nhà nước Palestine độc lập trước khi có một quy trình chính thức thành lập được chấp thuận giữa Israel và Palestine.

Ngoại trưởng David Cameron cho biết trong một tuyên bố với Associated Press tại Lebanon vào thứ năm rằng Anh có thể đơn phương công nhận một nhà nước Palestine trước khi có thể là cuộc đàm phán kéo dài nhiều năm về giải pháp hai nhà nước, gọi đây là “hoàn toàn cần thiết cho hòa bình và an ninh lâu dài cho khu vực”.

“Những gì chúng ta cần làm là trao một viễn cảnh về một tương lai tốt đẹp hơn cho người dân Palestine, tương lai có một nhà nước của riêng họ”, Cameron cũng là cựu thủ tướng Anh cho biết thêm. “Đó có thể là điều chúng ta cân nhắc khi quá trình này, khi sự tiến tới một giải pháp, trở nên thực tế hơn”.

Mặc dù ý tưởng về giải pháp hai nhà nước đã được đưa ra trong quá khứ, nhưng không có cuộc đàm phán thực chất nào kể từ năm 2009.

Các nước phương Tây, bao gồm Anh và Hoa Kỳ, ủng hộ ý tưởng về một nhà nước Palestine độc lập, tin rằng kết quả hai nhà nước có thể là giải pháp ngăn chặn tình trạng thù địch trên khắp khu vực.

Cameron cho biết ý tưởng này chỉ được theo đuổi sau khi lệnh ngừng bắn ở Gaza được thực hiện, nói rằng bước đầu tiên phải là “tạm dừng giao tranh” ở Gaza, cuối cùng có thể trở thành “một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững”.

Ông nói thêm rằng “không thể diễn ra ngay từ đầu quá trình, nhưng không nhất thiết phải đến cuối quá trình”, thì Vương quốc Anh mới công nhận một nhà nước Palestine. Vương quốc Anh cũng sẽ công nhận nhà nước này theo cách thức “xứng đáng” theo ông.

Ông giải thích rằng không thể có sự công nhận nào trong khi Hamas, hiện được chỉ định là nhóm khủng bố nước ngoài, vẫn tiếp tục cai trị ở Gaza “vì bạn không thể có giải pháp hai nhà nước trong khi Gaza vẫn do những kẻ chịu trách nhiệm của vụ việc vào ngày 7 tháng 10 kiểm soát.

Đặc điểm đáng chú ý là cuộc tấn công khủng bố của Hamas nhằm vào các cộng đồng biên giới Israel vào ngày 7 tháng 10 năm 2023, khiến hơn 1.200 người ở Israel thiệt mạng.

Thủ tướng Israel đã bác bỏ việc thành lập một nhà nước Palestine độc lập sau chiến tranh.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.