Ai là những phiến quân Houthi tấn công tàu thương mại ở Trung Đông?

(SeaPRwire) –   Các nhóm phiến quân Houthi được hậu thuẫn bởi Iran ở Yemen ngày càng trở thành mối đe dọa đối với việc vận chuyển hàng hóa toàn cầu và khu vực mà chúng hoạt động khi tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công ở Biển Đỏ.

Các nhóm Houthi leo thang các cuộc tấn công nhằm vào các phương tiện gần eo biển Bab el-Mandeb và tuyên bố ủng hộ Hamas, hiện đang tham gia cuộc chiến.

Nhóm này đã phần nào tham gia vào cuộc chiến bằng cách phóng máy bay không người lái và tên lửa nhằm vào Israel, dẫn đến lo ngại rằng cuộc xung đột có thể leo thang thành một cuộc xung đột khu vực.

Các vụ tấn công đã khiến các công ty vận tải và dầu khí ngừng vận chuyển qua tuyến đường biển nơi các nhóm Houthi tiến hành tấn công các tàu thương mại.

Các nhóm Houthi chiếm được thủ đô Sanaa của Yemen vào năm 2014, khởi xướng một cuộc chiến dài năm năm và đẫm máu. Cuộc xung đột sớm trở thành một cuộc chiến ủy nhiệm giữa Saudi Arabia, đã hậu thuẫn chính phủ lưu vong Yemen, và Iran, đã hậu thuẫn phiến quân.

Cuộc chiến gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn dẫn đến tình trạng đói kém và đau khổ rộng khắp ở Yemen, quốc gia nghèo nhất thế giới Ả Rập. Cuộc chiến đã khiến hơn 150.000 người thiệt mạng, bao gồm cả lính chiến và thường dân, và tạo ra một trong những.

Một lệnh ngừng bắn kết thúc chính thức cuộc chiến một năm trước đã phần lớn được tôn trọng. Hiện tại, các nhóm Houthi kiểm soát hầu hết lãnh thổ Yemen.

Nhóm này truy tìm lịch sử của mình đến phong trào phục hưng tôn giáo cho phái Zaydi của Hồi giáo Shia vào cuối những năm 1990. Phái này từng cai trị Yemen trong nhiều thế kỷ nhưng bị biến cố dưới chế độ Sunni đến nắm quyền sau cuộc nội chiến năm 1962.

Khi căng thẳng với chính phủ gia tăng, một loạt cuộc chiến du kích với quân đội quốc gia cũng như một cuộc xung đột biên giới ngắn ngủi với Saudi Arabia, quốc gia Sunni mạnh nhất, đã diễn ra theo Reuters.

Sau một năm yên ổn ở Yemen, các nhóm Houthi đã phóng một số tên lửa và máy bay không người lái. Vào ngày 31/10, chúng tấn công Israel, nói rằng sẽ có nhiều hơn “để giúp người Palestine giành chiến thắng”.

Các nhóm Houthi đôi khi nhắm mục tiêu vào các tàu ở khu vực trong quá khứ, nhưng các cuộc tấn công đã tăng lên kể từ khi bắt đầu cuộc chiến giữa Israel và Hamas và gia tăng sau vụ nổ vào ngày 17/10 tại một bệnh viện ở Gaza khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương. Lãnh đạo Houthi khẳng định Israel là mục tiêu của họ.

Ả Rập Xê Út cáo buộc Iran đã huấn luyện, vũ trang và tài trợ cho các nhóm Houthi, điều mà Tehran phủ nhận.

Các nhóm Houthi đôi khi nhắm mục tiêu vào một số tàu ở khu vực Biển Đỏ. Các cuộc tấn công gia tăng về tần suất kể từ khi bắt đầu cuộc chiến giữa Israel và Hamas.

Sau các vụ tấn công cuối tuần, phát ngôn viên quân sự Brig. Gen. Yahya Saree của nhóm Houthi nói rằng nhóm muốn “ngăn cản các tàu Israel điều hướng Biển Đỏ (và Vịnh Aden) cho đến khi cuộc tấn công của Israel đối với anh em đồng hương can đảm của chúng tôi ở Dải Gaza dừng lại.”

Vào thứ Hai, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin thông báo về Chiến dịch Prosperity Guardian, một sứ mệnh quốc tế mới nhằm đối phó với các cuộc tấn công của các nhóm Houthi nhằm vào các phương tiện thương mại trên Biển Đỏ.

“Đây là một thách thức quốc tế đòi hỏi hành động tập thể,” Austin nói. “Chiến dịch Prosperity Guardian hợp tác với nhiều quốc gia bao gồm Vương quốc Anh, Bahrain, Canada, Pháp, Italy, Hà Lan, Na Uy, Seychelles và Tây Ban Nha, để chung sức giải quyết các thách thức an ninh ở phía nam Biển Đỏ và Vịnh Aden, nhằm mục đích bảo đảm tự do lưu thông cho tất cả các quốc gia và tăng cường an ninh khu vực cũng như thịnh vượng.”

Vào Chủ nhật, Unity Explorer, Number 9 và Sophie II, tất cả đều là tàu chở hàng, đã bị tấn công trong một loạt cuộc tấn công.

Trong cả ngày Chủ nhật, tàu khu trục Hải quân Mỹ USS Carney đã bắn hạ ba máy bay không người lái đang hướng về con tàu và cũng đến hỗ trợ các phương tiện thương mại. Vào thứ Tư, USS Mason đã bắn hạ một máy bay không người lái hướng về phía nó.

Trong một tuyên bố, Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ cho biết, “Chúng tôi hiện không thể đánh giá liệu USS Carney có phải là mục tiêu của các máy bay không người lái hay không”.

Bộ Quốc phòng Mỹ đã liên tục nhấn mạnh về nhu cầu tránh leo thang cuộc chiến Israel-Hamas thành một cuộc xung đột khu vực rộng lớn hơn. Cho đến nay, các cuộc không kích nhằm vào các nhóm được hậu thuẫn Iran ở Iraq và Syria không mở rộng phạm vi cuộc xung đột, theo Trung tướng Pat Ryder, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục tham vấn với các đồng minh và đối tác quốc tế về cách thức thích hợp để bảo vệ việc vận chuyển thương mại qua khu vực đó, đồng thời đảm bảo chúng tôi làm những gì cần thiết để bảo vệ lực lượng của mình,” Ryder nói.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.