36 người tử vong vì sét đánh và mưa lớn tại Pakistan

(SeaPRwire) –   Chính quyền cho biết, trong ba ngày qua, sét đánh và mưa lớn đã khiến ít nhất 36 người thiệt mạng, chủ yếu là nông dân khi chính quyền tây nam đất nước tuyên bố tình trạng khẩn cấp.

Arfan Kathia, phát ngôn viên của cơ quan quản lý thảm họa tỉnh cho biết, phần lớn các trường hợp tử vong xảy ra khi sét đánh trúng những người nông dân đang thu hoạch lúa mì và mưa lớn khiến nhiều ngôi nhà ở phía đông tỉnh Punjab sụp đổ. Ông cho hay, dự kiến ​​sẽ có thêm nhiều trận mưa vào tuần này.

Mưa cũng trút xuống thủ đô Islamabad và đã khiến 7 người thiệt mạng ở tỉnh Baluchistan ở Tây Nam vào cuối tuần, cùng với tám người khác tử vong ở tỉnh Khyber Pakhtunkhwa ở Tây Bắc, nơi giáp ranh với Afghanistan. Nước mưa tràn ngập đường phố ở thành phố Peshawar ở Tây Bắc và ở Quetta, thủ phủ của Baluchistan, nơi chính quyền đã ban bố tình trạng khẩn cấp.

Thủ tướng Shehbaz Sharif trong bài phát biểu trên truyền hình cho biết rằng, ông đã chỉ thị cho các cơ quan chức năng cung cấp cứu trợ cho những vùng bị mưa lũ tấn công. Ông cho biết, nhờ cơn mưa mà các hồ chứa nước của Pakistan sẽ được cải thiện, đồng thời bày tỏ lo ngại về tình trạng tử vong và thiệt hại.

Trong khi đó, Abdullah Janan Saiq, người phát ngôn của Taliban thuộc Bộ Quản lý Thảm họa Thiên nhiên, cho biết rằng, lượng mưa lớn do mưa theo mùa ở Afghanistan đã khiến 33 người thiệt mạng và 27 người khác bị thương trong vòng ba ngày.

Ông cho biết, hơn 600 ngôi nhà đã bị hư hỏng hoặc phá hủy trong khi khoảng 200 gia súc đã chết. Ngoài ra, mưa lớn cũng gây thiệt hại lớn cho nhiều diện tích đất nông nghiệp và hơn 53 dặm đường.

Ông cho biết, chính quyền đã cung cấp viện trợ cho gần 23.000 hộ gia đình và đã có lũ quét được báo cáo ở 20 trong số 34 tỉnh của đất nước.

Rafay Alam, một chuyên gia môi trường Pakistan, cho biết, lượng mưa lớn như vậy vào tháng 4 là điều bất thường.

“Hai năm trước, Pakistan đã chứng kiến một đợt nắng nóng vào tháng 3 và tháng 4, và hiện chúng ta đang phải chứng kiến những trận mưa lớn, do biến đổi khí hậu gây ra, vốn đã gây ra lũ lụt lớn vào năm 2022”, ông cho hay.

Vào năm 2022, mưa lớn đã làm các con sông dâng cao và tại một thời điểm, nhấn chìm một phần ba diện tích đất đai của Pakistan, khiến 1.739 người thiệt mạng. Trận lũ lụt cũng gây thiệt hại khoảng 30 tỷ đô la.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.