2 thành viên của ISIS bị bắt sau cuộc tấn công vào nhà thờ ở Thổ Nhĩ Kỳ khiến 1 người tử vong

(SeaPRwire) –   Hai kẻ tấn công đeo mặt nạ đã đột nhập vào một nhà thờ Công giáo La Mã trong Thánh lễ Chủ Nhật, khiến một người tử vong – các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Hay kẻ tấn công có vũ trang đã tấn công Nhà thờ Santa Maria tại quận Sariyer lúc 11:40 sáng, Bộ trưởng Nội vụ Ali Yerlikaya cho biết trong một tuyên bố trên nền tảng X. Ông không nêu rõ loại vũ khí nào được sử dụng hoặc có ai bị thương không.

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã không công bố danh tính nạn nhân, nhưng các phương tiện truyền thông địa phương cho biết người thiệt mạng có tên viết tắt là C.T. và 52 tuổi.

Vài giờ sau đó, Yerlikaya thông báo rằng hai người đàn ông mà ông mô tả là thành viên của phong trào cực đoan Nhà nước Hồi giáo đã bị bắt giữ với tư cách là những nghi phạm tấn công. Một trong hai nghi phạm đến từ Tajikistan và người còn lại đến từ Tajikistan, ông cho biết tại một cuộc họp báo ngay sau nửa đêm.

Yerlikaya cho biết cảnh sát đã đột kích 30 địa điểm và tạm giữ tổng cộng 47 người liên quan đến cuộc điều tra vụ tấn công.

“Chúng tôi sẽ không bao giờ dung thứ cho những kẻ cố gắng phá hoại sự yên bình của đất nước chúng tôi — những kẻ khủng bố, những người cộng tác với chúng, cả các nhóm tội phạm trong nước và quốc tế, cũng như những kẻ nhắm vào sự đoàn kết và thống nhất của chúng tôi,” Yerlikaya nói.

Một video ngắn lan truyền trên phương tiện truyền thông xã hội dường như cho thấy khoảnh khắc diễn ra vụ tấn công, với hai người đàn ông đeo mặt nạ xông vào nhà thờ và nổ súng khiến tất cả những người tham dự phải nằm xuống sàn. Sau đó hai người đàn ông này đã bỏ chạy.

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã ban hành lệnh cấm truyền thông đưa tin về vụ tấn công.

Sukru Genc, Thị trưởng quận Sariyer nơi xảy ra vụ tấn công, nói với tờ báo Birgun rằng những kẻ tấn công đã bỏ chạy khi vũ khí của chúng bị kẹt sau khi đã bắn hai phát. Genc cho biết trong số những người tham dự có Tổng lãnh sự Ba Lan Witold Lesniak và gia đình, tất cả đều không hề hấn gì trong vụ tấn công.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan đã gọi điện cho Lesniak và linh mục của nhà thờ Santa Maria, Linh mục Anton Bulai, để gửi lời chia buồn. Thị trưởng Istanbul Ekrem Imamoglu đã gửi lời chia buồn và ủng hộ các dân tộc thiểu số tôn giáo trong thành phố, nơi phần lớn là người Hồi giáo giống như toàn bộ Thổ Nhĩ Kỳ.

“Không có dân tộc thiểu số nào trong thành phố hoặc đất nước này. Tất cả chúng ta đều là công dân thực sự”, ông nói với các phóng viên.

Giáo hoàng đã đề cập đến vụ tấn công trong bài phát biểu trước công chúng tại Quảng trường Thánh Phêrô ở Thành phố Vatican vào Chủ Nhật.

“Tôi xin chia sẻ nỗi mất mát với cộng đồng (nhà thờ) ở Istanbul, nơi đã phải hứng chịu một vụ tấn công có vũ trang trong Thánh lễ khiến một người thiệt mạng và một số người khác bị thương”, Giáo hoàng cho biết.

Nhà thờ này do một dòng tu Phanxicô người Ý quản lý. Bộ trưởng Ngoại giao Ý Antonio Tajani cho biết bộ của ông đang theo dõi tình hình cùng với Đại sứ quán Ý tại thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ và lãnh sự quán tại Istanbul.

“Tôi xin gửi lời chia buồn và lên án mạnh mẽ vụ tấn công đê hèn vào Nhà thờ Santa Maria”, Tajani đăng trên Twitter. Ông nói thêm rằng “Tôi tin chắc rằng chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bắt giữ những kẻ chịu trách nhiệm”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.