14 người thiệt mạng trong vụ tấn công bằng tên lửa của Nga ở Odesa, miền nam Ukraine

(SeaPRwire) –   Các nhân viên cứu hộ đầu tiên đến hiện trường vụ tấn công tên lửa của Nga nhằm vào các ngôi nhà ở thành phố Odesa hôm thứ Sáu cũng bị một tên lửa thứ hai tấn công, các quan chức cho biết. Một nhân viên y tế và một nhân viên dịch vụ khẩn cấp nằm trong số 14 người thiệt mạng.

Các quan chức cho biết 46 người khác đã bị thương trong vụ tấn công vào các ngôi nhà ở thành phố cảng.

Cuộc tấn công xảy ra sau khi cuộc bầu cử tổng thống gần như chắc chắn sẽ kéo dài nhiệm kỳ thêm sáu năm của Vladimir Putin sau khi ông đàn áp những người bất đồng chính kiến, và khi cuộc chiến ở Ukraine bước sang năm thứ ba.

Theo Dịch vụ khẩn cấp của Ukraine và Thống đốc khu vực Oleh Kiper, ít nhất 10 ngôi nhà ở Odesa và một số thiết bị dịch vụ khẩn cấp đã bị hư hại trong vụ tấn công, làm bùng phát một đám cháy.

Chiến thuật bắn tên lửa thứ hai vào cùng một địa điểm, nhằm vào những người ứng cứu, được gọi là đòn tấn công kép trong thuật ngữ quân sự. Những cuộc tấn công như vậy thường tấn công vào dân thường.

Kiper tuyên bố rằng một ngày tang tóc tại Odesa sẽ được tổ chức vào thứ Bảy – lần tưởng nhớ thứ hai như vậy trong vòng chưa đầy hai tuần.

Vào ngày 2/3, một máy bay không người lái của Nga đã tấn công một tòa nhà nhiều tầng, khiến 12 người thiệt mạng, trong đó có năm trẻ em.

Kể từ mùa hè năm ngoái, Nga đã gia tăng các cuộc tấn công vào Odesa, một thành phố cảng phía nam với dân số khoảng 1 triệu dân.

Các cuộc tấn công chủ yếu nhằm vào cơ sở hạ tầng cảng, với mục đích phá vỡ hoạt động xuất khẩu hàng hóa sau khi Ukraine khôi phục được hoạt động hàng hải bằng một loạt các chiến dịch thành công ở Biển Đen.

Các quan chức Moscow cũng tuyên bố họ đang nhắm vào các cơ sở nơi các máy bay không người lái trên biển của Ukraine được cất giữ để tấn công hạm đội Biển Đen của Nga.

Các cảng ở vùng Odesa đóng vai trò quan trọng trong thỏa thuận quốc tế năm ngoái, cho phép Ukraine và Nga vận chuyển ngũ cốc của họ đến phần còn lại của thế giới.

Cư dân thành phố phần lớn nói tiếng Nga và quá khứ của nó gắn liền với một số nhân vật được kính trọng nhất của Nga, bao gồm cả Nữ hoàng Catherine Đại đế, nhà văn Leo Tolstoy và nhà thơ Anna Akhmatova. Nhà thờ Chính thống giáo của thành phố thuộc về gia trưởng của Moscow và – ít nhất cho đến khi Điện Kremlin sáp nhập Bán đảo Crimea lân cận một cách bất hợp pháp vào năm 2014 – các bãi biển của thành phố được du khách Nga yêu thích.

Trong khi đó, tại vùng Belgorod giáp biên giới với Nga, Thống đốc khu vực Vyacheslav Gladkov cho biết một thành viên của lực lượng lãnh thổ khu vực đã thiệt mạng và hai người khác bị thương trong cuộc pháo kích của Ukraine vào thứ Sáu.

Qua đêm tại Ukraine, hai người khác cũng thiệt mạng và ba người bị thương ở vùng Vinnytsia miền trung sau khi Nga tấn công một tòa nhà bằng máy bay không người lái, theo Thống đốc khu vực Serhii Borzov.

Không quân Ukraine cho biết họ đã bắn hạ toàn bộ 27 máy bay không người lái Shahed mà Nga phóng đi trên các khu vực Kharkiv, Vinnytsia, Kirovohrad, Mykolaiv, Khmelnytskyi và Kyiv.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.