Tổng thống Ba Lan thúc đẩy các nước đồng minh NATO chi tiêu nhiều hơn vào quốc phòng

(SeaPRwire) –   Tổng thống Ba Lan kêu gọi các đồng minh NATO tăng chi tiêu quốc phòng lên 3% GDP

Tổng thống Ba Lan vào thứ Hai đã kêu gọi các thành viên khác của liên minh NATO nên tăng chi tiêu quốc phòng lên 3% tổng sản phẩm quốc nội của họ khi Nga đẩy mạnh cuộc xâm lược Ukraine.

Tổng thống Andrzej Duda đưa ra lời kêu gọi này nhằm về trong nước và ra ngoài. Lời kêu gọi của ông được đưa ra trước chuyến thăm Nhà Trắng, nơi Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tiếp Tổng thống Duda và Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk vào thứ Ba.

“Trước cuộc chiến và tham vọng đế quốc ngày càng lớn của Nga, các nước thành viên NATO phải hành động mạnh mẽ và không khoan nhượng,” Duda nói trong bài phát biểu tối thứ Hai định hướng đến quốc gia mình.

Lời kêu gọi của ông được đưa ra khi Ba Lan đánh dấu 25 năm gia nhập NATO cùng với Cộng hòa Séc và Hungary vào ngày 12 tháng 3 năm 1999.

“Ba Lan tự hào đã là một phần của NATO trong 25 năm qua,” ông nói. “Không có bảo đảm an ninh tốt hơn Liên minh Bắc Đại Tây Dương.”

“Cuộc chiến ở Ukraine đã rõ ràng cho thấy Mỹ vẫn là và nên tiếp tục là nhà lãnh đạo về các vấn đề an ninh ở châu Âu và thế giới,” Duda nói trong bài phát biểu định hướng đến quốc gia mình. “Tuy nhiên, các nước NATO khác cũng phải chịu trách nhiệm lớn hơn đối với an ninh của toàn liên minh và tích cực hiện đại hóa, tăng cường lực lượng quân đội của họ.”

Bài phát biểu của Duda được đưa ra cùng ngày cờ Thụy Điển được kéo lên tại trụ sở NATO ở Brussels nhằm khẳng định vị thế của Thụy Điển là thành viên thứ 32 của liên minh đại Tây Dương. Phần Lan đã gia nhập NATO năm ngoái.

“Hôm nay, NATO đang gửi một tín hiệu rõ ràng và mạnh mẽ bằng cách chào đón Phần Lan và Thụy Điển vào hàng ngũ,” ông nói. “Đây là một sự kiện lịch sử. Những nước trước đây duy trì tư cách trung lập trong nhiều năm nay đang gia nhập liên minh. Do đó, NATO được tăng cường đáng kể. Tuy nhiên, cần có những quyết định mạnh mẽ hơn nữa.”

Các thành viên NATO đã đồng ý năm 2014 sẽ tăng chi tiêu quốc phòng lên 2% GDP sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine năm 2014, nhưng hầu hết các thành viên, bao gồm Đức, vẫn chưa đạt được ngưỡng đó.

Tuy nhiên, Ba Lan hiện chi 4% GDP cho quốc phòng, khiến nước này trở thành thành viên chi nhiều nhất theo tỷ lệ phần trăm khi hiện đại hóa quân đội, trong khi Mỹ vượt xa 3%.

“Tham vọng đế quốc và chủ nghĩa khôi phục hung hăng của Nga đang đẩy Moscow đến một cuộc đối đầu trực tiếp với NATO, phương Tây và cuối cùng là toàn thế giới tự do,” Duda nói trong bài xã luận đăng trên tờ The Washington Post.

Duda cho rằng điều đó đặt Mỹ và Ba Lan vào vị thế “dẫn đầu bằng gương mẫu và truyền cảm hứng cho người khác.”

“Liên bang Nga đã chuyển nền kinh tế sang chế độ chiến tranh. Nước này dành gần 30% ngân sách hàng năm để vũ trang,” Duda lập luận trong bài báo. “Con số và dữ liệu khác từ Nga đều đáng báo động. Chế độ Vladimir Putin đặt ra mối đe dọa lớn nhất đối với hòa bình toàn cầu kể từ kết thúc Chiến tranh Lạnh.”

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho rằng lời kêu gọi của Duda về mục tiêu tăng chi tiêu quốc phòng của các nước NATO lên 3% GDP có thể là quá tham vọng, ít nhất là trong thời điểm hiện tại.

“Tôi nghĩ bước đầu tiên là đưa mọi nước đạt ngưỡng 2%, và chúng tôi đã thấy sự cải thiện ở điểm đó,” Miller nói. “Nhưng tôi nghĩ đó là bước đầu tiên trước khi bắt đầu thảo luận về đề xuất bổ sung.”

Duda sẽ đến Brussels tham dự cuộc họp với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg sau chuyến thăm Mỹ.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.