Saeed Jalili, một nhà đàm phán cứng rắn từng được biết đến với danh hiệu ‘người tin tưởng thực sự’, tìm kiếm chức vụ tổng thống Iran

(SeaPRwire) –   Ứng cử viên tổng thống Iran cứng rắn Saeed Jalili có thể đã là nhà đàm phán hạt nhân hàng đầu trong nhiều năm, nhưng ông không nhận được lời khen ngợi nào từ các nhà ngoại giao phương Tây ngồi đối diện khi ông liên tục giảng giải cho họ về mọi thứ trong khi không đưa ra bất kỳ đề nghị nào.

“Khi việc dệt thảm Iran tiến triển một cách chính xác, tinh tế và bền bỉ từng milimet, với sự trợ giúp của Chúa, quá trình ngoại giao này cũng sẽ diễn ra theo cách tương tự”, Jalili nói vào thời điểm đó.

Những giờ giảng bài vào năm 2008 đã làm đình trệ các cuộc đàm phán khi các quan chức cứng rắn và Lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei thúc đẩy chương trình hạt nhân của đất nước. Điều đó gây áp lực lên phương Tây, cuối cùng đã được giảm bớt với thỏa thuận hạt nhân năm 2015 của Iran với các cường quốc thế giới, thỏa thuận này đã dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với nước Cộng hòa Hồi giáo.

Giờ đây, Jalili, 58 tuổi, đang đứng trước bờ vực được bầu làm tổng thống tiếp theo của Iran khi ông đối mặt với cuộc bầu cử vòng hai vào thứ Sáu với Masoud Pezeshkian, một bác sĩ tim mạch ít tiếng tăm. Với chương trình hạt nhân của Iran đang làm giàu uranium ở mức gần như vũ khí, chiến thắng của Jalili có thể một lần nữa khiến các cuộc đàm phán vốn đã đình trệ bị đóng băng.

Trong khi đó, tầm nhìn cứng rắn của Jalili đối với Iran – bị phe đối lập chế giễu là theo phong cách – có nguy cơ châm ngòi cho sự phẫn nộ của công chúng, những người vẫn đang tức giận sau cuộc đàn áp đẫm máu của lực lượng an ninh sau các cuộc biểu tình phản đối cái chết của Mahsa Amini vào năm 2022. Cô đã chết trong khi bị giam giữ bởi cảnh sát sau khi bị bắt giữ vì bị cáo buộc đeo khăn trùm đầu, hay hijab, không đúng quy định.

Jalili, nổi tiếng với mái tóc và bộ râu trắng, được biết đến với cái tên “Liệt sĩ sống” sau khi mất chân phải trong chiến đấu ở tuổi 21 trong cuộc chiến Iran-Iraq những năm 1980. Ông sinh ngày 6 tháng 9 năm 1965 tại thành phố thánh địa Shiite Mashhad, cha ông là người Kurd, một giáo viên tiếng Pháp và một hiệu trưởng trường học, mẹ ông là người Azerbaijan.

Jalili làm việc như một giáo sư đại học với bằng tiến sĩ trước khi gia nhập Bộ Ngoại giao Iran, thăng tiến lên vị trí cao cấp trước khi gia nhập Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao của Iran và trở thành nhà đàm phán hạt nhân hàng đầu của đất nước dưới thời Ahmadinejad từ năm 2007 đến 2013.

Ông đã tạo ấn tượng ngay lập tức đối với các đối tác phương Tây của mình, với nhà đàm phán khi đó, nay là giám đốc CIA William Burns gọi ông là “người thực sự tin tưởng vào Cách mạng Iran”.

“Ông ấy có thể che giấu một cách ngớ ngẩn khi muốn tránh những câu trả lời thẳng thắn, và đây chắc chắn là một trong những trường hợp đó”, Burns nhớ lại trong một cuộc họp. “Ông ấy đã đề cập tại một thời điểm rằng ông ấy vẫn giảng dạy bán thời gian tại Đại học Tehran. Tôi không ghen tị với học sinh của ông ấy”.

Một nhà ngoại giao Pháp giấu tên được dẫn lời vào thời điểm đó đã gọi một vòng đàm phán của Jalili là “thảm họa”.

Một nhà ngoại giao khác của Liên minh Châu Âu đưa ra đánh giá tương tự trong một điện tín ngoại giao của Mỹ năm 2008 được công bố bởi WikiLeaks.

“Một quan chức EU tham dự các cuộc họp riêng tư và công khai của Jalili vào ngày hôm đó đã bị ấn tượng bởi khả năng hoặc sự không sẵn lòng của ông ấy trong việc thay đổi bài thuyết trình hoặc cung cấp sắc thái, gọi ông ấy là ‘sản phẩm thực sự của Cách mạng Iran'”, điện tín cho biết, không nêu tên nhà ngoại giao.

Jalili sau đó bị thay thế sau khi ông về vị trí thứ ba trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2013 của Iran với nhà lãnh đạo tôn giáo tương đối ôn hòa Hassan Rouhani, người từng là nhà đàm phán hạt nhân. Chính quyền của Rouhani sẽ đạt được thỏa thuận hạt nhân năm 2015, trong đó Iran đã giảm đáng kể quy mô và độ tinh khiết của kho dự trữ uranium làm giàu của mình để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế.

Jalili phản đối mạnh mẽ thỏa thuận này và thành lập cái mà ông gọi là “chính phủ bóng tối” trong những năm của Rouhani để cố gắng phá hoại nỗ lực của ông. Jalili cũng được Ayatollah Mohammad Taghi Mesbah Yazdi, người bảo thủ quá cố, ủng hộ trong cuộc tranh cử năm 2013, người từng viết rằng Iran không nên từ bỏ quyền sản xuất “vũ khí đặc biệt” – một ám chỉ gián tiếp về vũ khí hạt nhân.

Iran từ lâu đã khẳng định chương trình hạt nhân của mình là vì mục đích hòa bình.

Tuy nhiên, các thanh tra của Liên hợp quốc và các quốc gia phương Tây cho biết Iran đã có một chương trình hạt nhân quân sự có tổ chức cho đến năm 2003. Trong những tháng gần đây, các quan chức Iran ngày càng đưa ra những lời đe dọa về khả năng của Iran trong việc chế tạo bom nếu muốn, khi họ làm giàu uranium lên đến 60% độ tinh khiết, một bước ngắn và kỹ thuật để đạt đến mức độ vũ khí là 90%.

Trong khi đó, những người ủng hộ Pezeshkian đã mô tả Jalili là có khả năng đưa ra các chính sách cứng rắn tương tự như Taliban nếu ông được bầu, điều mà Jalili đã thừa nhận một cách thoáng qua.

“Trước khi kết quả bầu cử được công bố, chúng tôi đã gọi 10 triệu hoặc 9 triệu người là Taliban?”, Jalili nói tại một cuộc tranh luận gần đây, ám chỉ lời chỉ trích các chính sách của ông từ phe cải cách. “Điều này có giúp ích gì không?”

Jalili chưa đưa ra bất kỳ bình luận thực sự nào về cách ông sẽ xử lý tranh chấp đang diễn ra về hijab trong xã hội Iran. Nhưng những người trong chiến dịch tranh cử của Jalili đã thẳng thắn hơn nhiều – kêu gọi trừng phạt nghiêm khắc hơn đối với những người từ chối đeo khăn trùm đầu bắt buộc. Một người từng gọi những người phụ nữ không che đầu là tệ hơn “điếm”. Tuy nhiên, trong chiến dịch của mình, Jalili đã mơ hồ về cách ông sẽ thực thi luật pháp và thậm chí còn chụp ảnh selfie với một phụ nữ đội hijab lỏng lẻo, một khoảnh khắc được ghi lại trong một bức ảnh tin tức.

Jalili cũng được một ayatollah cơ bản khác, Mohammad Mehdi Mirbagheri, người thuộc Mặt trận Ổn định Cách mạng Hồi giáo, cánh hữu cực đoan của các quan chức bảo thủ trong quốc gia, ủng hộ. Nhóm này, ủng hộ Jalili, đứng sau một dự luật được quốc hội Iran thông qua, có thể áp dụng án tù 10 năm đối với những vi phạm hijab. Nó vẫn chưa được Hội đồng Bảo vệ, một hội đồng các giáo sĩ và luật gia cuối cùng được giám sát bởi Khamenei, phê duyệt.

“Họ muốn chặn và đóng cửa mọi thứ, bất kể lĩnh vực nào”, nhà phân tích chính trị Mehrdad Khadir nói với The Associated Press. “Điều tương tự cũng xảy ra với vấn đề phụ nữ, internet hoặc bất kỳ vấn đề nào khác”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.