Papua New Guinea cho biết lở đất chôn sống hơn 2.000 người

(SeaPRwire) –   Một quan chức chính phủ Papua New Guinea đã nói với Liên hợp quốc rằng hơn 2.000 người được cho là đã bị chôn sống bởi trận lở đất hôm thứ Sáu và đã chính thức yêu cầu được trợ giúp quốc tế.

Con số của chính phủ gấp khoảng ba lần so với ước tính 670 người thiệt mạng của Liên hợp quốc do trận lở đất ở vùng đất cao nguyên của quốc đảo Nam Thái Bình Dương. Chỉ mới có sáu thi thể được tìm thấy cho đến nay.

Trong một lá thư của Luseta Laso Mana, quyền giám đốc của Trung tâm thiên tai quốc gia của quốc đảo Nam Thái Bình Dương gửi cho điều phối viên thường trú được tổ chức The Associated Press nhìn thấy vào Chủ Nhật, cho biết trận lở đất “đã chôn sống hơn 2000 người” và gây ra “sự tàn phá lớn” tại làng Yambali ở tỉnh Enga.

Ước tính số thương vong đã thay đổi rất lớn kể từ khi thảm họa xảy ra, và chính quyền vẫn chưa công bố rõ con số những người bị ảnh hưởng là như thế nào.

Tổ chức Di cư quốc tế, đang hợp tác chặt chẽ với chính phủ và đóng vai trò lãnh đạo trong phản ứng quốc tế, vẫn chưa thay đổi con số ước tính 670 người chết được công bố vào Chủ Nhật, chờ bằng chứng mới.

“Chúng tôi không thể tranh chấp những gì chính phủ đề xuất nhưng chúng tôi không thể bình luận về vấn đề đó”, Serhan Aktoprak, giám đốc phái bộ của cơ quan di cư Liên hợp quốc tại Papua New Guinea cho biết.

“Theo thời gian trong một công việc khó khăn như vậy, con số sẽ vẫn thay đổi”, Aktoprak nói thêm.

Con số này dựa trên tính toán của các quan chức làng Yambali và tỉnh Enga cho rằng hơn 150 ngôi nhà đã bị trận lở đất chôn vùi. Ước tính trước đó là 60 ngôi nhà.

Văn phòng của Thủ tướng Papua New Guinea, James Marape, đã không trả lời yêu cầu giải thích về cơ sở cho ước tính 2.000 người của chính phủ vào hôm thứ Hai. Marape đã hứa sẽ công bố thông tin về quy mô của sự tàn phá và số người thiệt mạng khi có thông tin.

Việc xác định quy mô của thảm họa rất khó khăn do điều kiện khó khăn trên thực địa bao gồm vị trí hẻo lánh của ngôi làng, việc thiếu hệ thống viễn thông và chiến tranh bộ lạc trên toàn tỉnh, có nghĩa là các nhân viên cứu trợ quốc tế và đoàn xe cứu trợ cần được hộ tống bởi quân đội.

Ít nhất 26 chiến binh bộ tộc và lính đánh thuê đã thiệt mạng trong một trận chiến giữa hai bộ tộc thù địch ở Enga vào tháng Hai, cũng như một số người ngoài cuộc chưa được xác nhận.

Việc chính phủ quốc gia thiếu dữ liệu điều tra dân số đáng tin cậy cũng làm tăng thêm những thách thức trong việc xác định số người có khả năng tử vong.

Chính phủ ước tính dân số vào khoảng 10 triệu người, mặc dù một nghiên cứu của Liên hợp quốc dựa trên dữ liệu bao gồm ảnh vệ tinh về hình ảnh mái nhà, ước tính vào năm 2022 con số này có thể lên tới 17 triệu. Quốc gia này đã không tiến hành điều tra dân số chính xác trong nhiều thập kỷ.

Trận lở đất cũng đã chôn vùi một đoạn đường dài 650 feet của đường cao tốc chính của tỉnh dưới lớp đất đá sâu từ 20 đến 26 feet, tạo ra trở ngại lớn cho các nhân viên cứu hộ.

Mana cho biết sẽ có tác động kinh tế lớn trên toàn quốc.

“Tình hình vẫn không ổn định” do mặt đất bị sạt lở, “tạo ra mối nguy hiểm liên tục cho cả đội cứu hộ và những người sống sót”, Mana viết thư cho Liên hợp quốc.

Một chiếc máy xúc do một nhà xây dựng địa phương tặng vào Chủ Nhật đã trở thành chiếc máy móc hạng nặng đầu tiên được đưa vào để giúp đỡ dân làng đang đào bới bằng xẻng và dụng cụ làm nông để tìm kiếm thi thể. Làm việc xung quanh đống đổ nát vẫn đang dịch chuyển rất nguy hiểm.

Mana và bộ trưởng quốc phòng Papua New Guinea, Billy Joseph, đã bay bằng trực thăng quân sự của Úc từ thủ đô Port Moresby đến Yambali, cách 370 dặm về phía tây bắc, vào Chủ Nhật để trực tiếp đánh giá tình hình cần thiết.

Văn phòng của Mana đã đăng một bức ảnh của ông tại Yambali đang trao cho một quan chức địa phương một tấm séc trị giá 130.000 đô la để mua vật tư khẩn cấp cho 4.000 người sống sót bị di dời.

Mục đích của chuyến thăm là để quyết định xem chính phủ Papua New Guinea có cần chính thức yêu cầu thêm sự hỗ trợ quốc tế hay không.

Thiết bị san đất do quân đội Papua New Guinea sử dụng đang được vận chuyển đến hiện trường thảm họa cách thành phố Lae ở bờ biển phía đông 250 dặm.

Các quan chức cho biết những người dân làng bị sang chấn đang phân vân không biết có nên cho phép máy móc hạng nặng đào bới và có khả năng làm hỏng thêm thi thể người thân chôn vùi của họ hay không.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.