Các đảng ở Nam Phi hoàn tất vị trí Nội các, củng cố chính phủ liên minh mới

(SeaPRwire) –   Tổng thống Cyril Ramaphosa đã bổ nhiệm một nội các mới vào cuối tối Chủ nhật sau khi đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC) của ông, đảng đối lập chính trước đây, và chín đảng khác đã thống nhất về thành phần của một chính phủ liên minh sau nhiều tuần thương lượng.

Đảng của Ramaphosa đã giữ phần lớn các vị trí bộ trưởng khi ông bổ nhiệm các quan chức ANC vào 20 trong số 32 vai trò bộ trưởng nội các trong liên minh mới. Nhưng có sáu bộ trưởng từ Liên minh Dân chủ, từng là đảng đối lập chính và là nhà phê bình gay gắt nhất của ANC, và Ramaphosa đã chia sẻ các vị trí bộ trưởng còn lại cho một số đảng nhỏ hơn.

Thông báo của Ramaphosa về nội các đa đảng mới của ông được đưa ra một tháng sau khi ANC mất vị thế thống trị chính trị 30 năm của mình ở quốc gia công nghiệp hóa nhất châu Phi trong cuộc bầu cử quốc gia, buộc đảng phải tìm kiếm đối tác liên minh. Tỷ lệ phiếu bầu của ANC đã giảm xuống còn 40% trong cuộc bỏ phiếu ngày 29 tháng 5 và lần đầu tiên mất đa số tại quốc hội kể từ khi lên nắm quyền vào cuối chế độ phân biệt chủng tộc của người da trắng vào năm 1994.

DA đã giành được tỷ lệ phiếu bầu lớn thứ hai với 21%.

Một số khác cũng đã tham gia vào cái mà ANC gọi là chính phủ thống nhất quốc gia, mở cửa cho bất kỳ đảng nào trong số 18 đảng được đại diện trong Quốc hội. Một số đã từ chối tham gia.

Liên minh chia sẻ quyền lực là chưa từng có đối với Nam Phi. Nước này đã từng có một chính phủ liên minh vào cuối thời kỳ phân biệt chủng tộc, nhưng đó là trong những hoàn cảnh khác. ANC đã nắm giữ đa số rõ ràng sau cuộc bầu cử đa chủng tộc đầu tiên, nhưng Tổng thống mới Nelson Mandela đã mời những người khác tham gia vào một hành động hòa giải.

Lần này, ANC cần sự giúp đỡ của các nhà lập pháp từ DA và các đảng khác để tái đắc cử Ramaphosa cho nhiệm kỳ thứ hai.

Người dân Nam Phi đã bỏ phiếu cho ANC trong cuộc bầu cử mang tính bước ngoặt giữa sự thất vọng về nghèo đói và một số tỷ lệ bất bình đẳng và thất nghiệp cao nhất thế giới, và Ramaphosa cho biết vào Chủ nhật rằng những vấn đề đó sẽ là ưu tiên cho chính phủ liên minh.

Mặc dù có 11 đảng trong liên minh, nhưng ANC và DA – là đảng cầm quyền và đảng đối lập chính trong nhiều năm – là hai đảng lớn nhất và là những người chơi chính. Các cuộc đàm phán giữa họ đã căng thẳng và kéo dài và DA được cho là sắp từ bỏ thỏa thuận chia sẻ quyền lực cho đến một cuộc gặp giữa Ramaphosa và lãnh đạo DA John Steenhuisen vào thứ Sáu.

“Chúng tôi đã chứng minh rằng không có vấn đề nào quá khó khăn hoặc quá bất khả thi mà không thể giải quyết được thông qua đối thoại,” Ramaphosa nói, lưu ý rằng các cuộc đàm phán đã phức tạp.

Trong một số quyết định nội các quan trọng nhất của mình, Ramaphosa đã bổ nhiệm lại Paul Mashatile của ANC để tiếp tục làm phó tổng thống. Ramaphosa cũng bổ nhiệm Parks Tau của ANC làm bộ trưởng thương mại và công nghiệp, một danh mục quan trọng mà DA đang tìm kiếm và là trọng tâm của một số căng thẳng giữa hai đảng.

Lãnh đạo DA Steenhuisen đã được bổ nhiệm làm bộ trưởng nông nghiệp, trong khi Ramaphosa cũng đưa các lãnh đạo của bốn đảng chính trị khác vào nội các của mình với tư cách là bộ trưởng mới.

“Chúng tôi đã phải đảm bảo rằng tất cả các đảng đều có thể tham gia một cách có ý nghĩa vào cơ quan hành pháp quốc gia,” Ramaphosa nói.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.